Vụ đóng tàu cá vỏ thép: Loạt “sếp” đăng kiểm bị kỷ luật vì “trình độ hạn chế” | Tháng Mười 23, 2017

Vì đâu tàu hàng chục tỷ đồng vừa dùng đã hỏng

Cũng theo báo cáo của Chính phủ, nguyên nhân chủ quan dẫn đến sự cố trên là do Công ty TNHH MTV Nam Triệu mua máy bộ cải hoán lắp xuống tàu không theo đúng hợp đồng với chủ tàu là mua máy thủy.

Không những vậy, một công ty khác là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã không tuân thủ quy trình sơn, kỹ thuật sơn, kỹ thuật làm sạch bề mặt và sử dụng sơn không đảm bảo chất lượng.

Vụ đóng tàu cá vỏ thép: Loạt "sếp" đăng kiểm bị kỷ luật vì “trình độ hạn chế”

Quá trình giám sát thi công cán bộ Đăng kiểm chưa tuân thủ các quy trình, quy phạm theo quy định về đăng kiểm.

Bên cạnh đó, trong quá trình giám sát thi công cán bộ Đăng kiểm chưa tuân thủ các quy trình, quy phạm theo quy định về đăng kiểm.

Ngoài lý do chủ quan trên, báo cáo của Chính phủ còn kết luận sự cố trên xảy ra còn do trình độ năng lực kỹ thuật của cán bộ đăng kiểm còn hạn chế, chưa phát hiện được việc lắp máy bộ cải hoán xuống tàu.

Và việc làm giả giấy chứng nhận nguồn gốc máy (CO) quá tinh vi, khiến cán bộ đăng kiểm không phát hiện được.

Tình hình các tàu cá hiện nay

Tính đến ngày hết tháng 9 năm 2017, sau nhiều nỗ lực đáng ghi nhận của Chính phủ, đã có 301 tàu cá vỏ thép được đóng mới (chiếm 39,55%) và đi vào hoạt động sản xuất, có nhiều tàu cá khai thác đạt hiệu quả kinh tế cao.

Thế nhưng, 18 tàu cá tại tỉnh Bình Định ngay sau khi đưa tàu cá vào hoạt động đã phát hiện hư hỏng. Trong đó, có 06 tàu rỉ sét phần vỏ tàu, mặt boong, cabin tàu (Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng 01 tàu; Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng 05 tàu).

Đáng chú ý hơn, có 11 máy chính tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng hiệu Mitsubishi MPTA không đồng bộ và 01 tàu lắp máy thủy Dosan của Hàn Quốc bị gãy trục cơ.

Về công tác khắc phục sửa chữa, ngày 15/9/2017, đã có 07 tàu đã sửa chữa, nghiệm thu hạ thủy (06 tàu thay máy chính, 01 tàu sửa chữa), các tàu đã đi khai thác trở lại và đều hoạt động tốt, các tàu khác cũng đang trong quá trình sửa chữa.

Riêng 5 tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng dự kiến đến 30/10/2017, sẽ được khắc phục xong và trở lại hoạt động bình thường, tất cả 5 tàu bị hư hỏng đều của tỉnh Bình Đình

Xử lý thế nào, ai chịu trách nhiệm

Ngay sau khi sự cố tàu cá vỏ sắt bị hư hỏng xảy ra tại Bình Định, trên cơ sở đoàn kiểm tra thực tế của Tổng cục Thủy sản tại hiện trường các tàu bị hỏng và xét báo cáo của Vụ Khai thác thủy sản (đơn vị tham mưu quản lý nhà nước về đăng ký, đăng kiểm tàu cá), Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã ban hành Quyết định ngày 30/6/2017 đình chỉ 02 Tổ trưởng Tổ đăng kiểm tàu cá để xem xét, xử lý trách nhiệm.

Không những thế, loạt sếp của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá cũng bị kỷ luật, cảnh cáo. Ông Đào Hồng Đức – Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá; ông Nguyễn Vũ Hà – Trưởng phòng Đăng kiểm tàu cá, Đăng Kiểm viên hạng I; ông Vũ Đình Thắng – Chánh Văn phòng Trung tâm, Tổ trưởng Tổ Đăng kiểm tàu cá số 2 tại nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, Đăng Kiểm viên hạng II; ông Nguyễn Quang Hòa – Phó trưởng Phòng Kiểm định, Tổ trưởng Tổ Đăng kiểm tàu cá số 3 tại nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Đăng Kiểm viên hạng II cùng nhận hình thức kỷ luật: Cảnh cáo.

Hai người chỉ phải chịu hình thức kỷ luật khiển trách là ông Vũ Thái Hệ – Phó Giám đốc Trung tâm Đăng Kiểm tàu cá và ông Trần Thế Anh – Viên chức Văn phòng Trung tâm Đăng kiểm tàu cá.

Phải chịu trách nhiệm do mình gây ra, Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải chịu toàn bộ chi phí trong việc thay mới máy thủy và sơn lại 11 tàu cá theo đúng hợp đồng đã ký với ngư dân; thay mới trục cơ, sửa chữa các hư hỏng máy Dosan, sửa chữa, bảo dưỡng sơn lại 01 tàu và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ.

Bên cạnh đó, phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cũng phải chiu toàn bộ chi phí trong việc sửa chữa, sơn lại 05 tàu cho ngư dân và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ.

Thế Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự

Vì đâu tàu hàng chục tỷ đồng vừa dùng đã hỏng

Cũng theo báo cáo của Chính phủ, nguyên nhân chủ quan dẫn đến sự cố trên là do Công ty TNHH MTV Nam Triệu mua máy bộ cải hoán lắp xuống tàu không theo đúng hợp đồng với chủ tàu là mua máy thủy.

Không những vậy, một công ty khác là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã không tuân thủ quy trình sơn, kỹ thuật sơn, kỹ thuật làm sạch bề mặt và sử dụng sơn không đảm bảo chất lượng.

Vụ đóng tàu cá vỏ thép: Loạt "sếp" đăng kiểm bị kỷ luật vì “trình độ hạn chế”

Quá trình giám sát thi công cán bộ Đăng kiểm chưa tuân thủ các quy trình, quy phạm theo quy định về đăng kiểm.

Bên cạnh đó, trong quá trình giám sát thi công cán bộ Đăng kiểm chưa tuân thủ các quy trình, quy phạm theo quy định về đăng kiểm.

Ngoài lý do chủ quan trên, báo cáo của Chính phủ còn kết luận sự cố trên xảy ra còn do trình độ năng lực kỹ thuật của cán bộ đăng kiểm còn hạn chế, chưa phát hiện được việc lắp máy bộ cải hoán xuống tàu.

Và việc làm giả giấy chứng nhận nguồn gốc máy (CO) quá tinh vi, khiến cán bộ đăng kiểm không phát hiện được.

Tình hình các tàu cá hiện nay

Tính đến ngày hết tháng 9 năm 2017, sau nhiều nỗ lực đáng ghi nhận của Chính phủ, đã có 301 tàu cá vỏ thép được đóng mới (chiếm 39,55%) và đi vào hoạt động sản xuất, có nhiều tàu cá khai thác đạt hiệu quả kinh tế cao.

Thế nhưng, 18 tàu cá tại tỉnh Bình Định ngay sau khi đưa tàu cá vào hoạt động đã phát hiện hư hỏng. Trong đó, có 06 tàu rỉ sét phần vỏ tàu, mặt boong, cabin tàu (Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng 01 tàu; Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng 05 tàu).

Đáng chú ý hơn, có 11 máy chính tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng hiệu Mitsubishi MPTA không đồng bộ và 01 tàu lắp máy thủy Dosan của Hàn Quốc bị gãy trục cơ.

Về công tác khắc phục sửa chữa, ngày 15/9/2017, đã có 07 tàu đã sửa chữa, nghiệm thu hạ thủy (06 tàu thay máy chính, 01 tàu sửa chữa), các tàu đã đi khai thác trở lại và đều hoạt động tốt, các tàu khác cũng đang trong quá trình sửa chữa.

Riêng 5 tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng dự kiến đến 30/10/2017, sẽ được khắc phục xong và trở lại hoạt động bình thường, tất cả 5 tàu bị hư hỏng đều của tỉnh Bình Đình

Xử lý thế nào, ai chịu trách nhiệm

Ngay sau khi sự cố tàu cá vỏ sắt bị hư hỏng xảy ra tại Bình Định, trên cơ sở đoàn kiểm tra thực tế của Tổng cục Thủy sản tại hiện trường các tàu bị hỏng và xét báo cáo của Vụ Khai thác thủy sản (đơn vị tham mưu quản lý nhà nước về đăng ký, đăng kiểm tàu cá), Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã ban hành Quyết định ngày 30/6/2017 đình chỉ 02 Tổ trưởng Tổ đăng kiểm tàu cá để xem xét, xử lý trách nhiệm.

Không những thế, loạt sếp của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá cũng bị kỷ luật, cảnh cáo. Ông Đào Hồng Đức – Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá; ông Nguyễn Vũ Hà – Trưởng phòng Đăng kiểm tàu cá, Đăng Kiểm viên hạng I; ông Vũ Đình Thắng – Chánh Văn phòng Trung tâm, Tổ trưởng Tổ Đăng kiểm tàu cá số 2 tại nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, Đăng Kiểm viên hạng II; ông Nguyễn Quang Hòa – Phó trưởng Phòng Kiểm định, Tổ trưởng Tổ Đăng kiểm tàu cá số 3 tại nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Đăng Kiểm viên hạng II cùng nhận hình thức kỷ luật: Cảnh cáo.

Hai người chỉ phải chịu hình thức kỷ luật khiển trách là ông Vũ Thái Hệ – Phó Giám đốc Trung tâm Đăng Kiểm tàu cá và ông Trần Thế Anh – Viên chức Văn phòng Trung tâm Đăng kiểm tàu cá.

Phải chịu trách nhiệm do mình gây ra, Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải chịu toàn bộ chi phí trong việc thay mới máy thủy và sơn lại 11 tàu cá theo đúng hợp đồng đã ký với ngư dân; thay mới trục cơ, sửa chữa các hư hỏng máy Dosan, sửa chữa, bảo dưỡng sơn lại 01 tàu và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ.

Bên cạnh đó, phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cũng phải chiu toàn bộ chi phí trong việc sửa chữa, sơn lại 05 tàu cho ngư dân và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ.

Thế Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên