Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng: Động lực nâng cao đời sống các gia đình người có công | Tháng Bảy 21, 2017

(Sự kiện) - (THO) - Chăm sóc người có công (NCC) không phải là nhiệm vụ của riêng một bộ, ngành, địa phương hay đơn vị nào, do vậy việc huy động sự chung tay, góp sức của toàn xã hội sẽ tạo ra nguồn lực mạnh mẽ cho công tác này. Đây cũng là điều được quy định rõ trong Điều 6 của pháp lệnh.

Chính sách ưu việt

Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng (Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11, ngày 29-6-2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau đây gọi là pháp lệnh) với việc quy định đầy đủ, cụ thể, chi tiết đối tượng thụ hưởng, cùng các chế độ ưu đãi NCC và thân nhân của họ, có thể xem là một chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước, nhằm tạo ra một hành lang cơ chế thúc đẩy công tác đền ơn, đáp nghĩa và tạo động lực nâng cao đời sống các gia đình NCC. Đây cũng có thể ví như kim chỉ nam cho việc xây dựng, ban hành và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến pháp lệnh của các ban, ngành từ Trung ương đến địa phương. Từ đó, từng bước tạo dựng một “tấm lưới chính sách” đủ rộng và toàn diện để bao quát hầu hết các đối tượng NCC qua từng thời kỳ.

Kể từ giai đoạn tiền khởi nghĩa đến 2 cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ, Thanh Hóa luôn là trọng điểm huy động nhân lực, vật lực, tài lực cho khắp các chiến trường. Không những thế, có thời điểm, Thanh Hóa đã trở thành chiến trường trọng điểm trong cuộc đọ sức, đọ trí, đọ lực giữa ta với địch. Theo thống kê của ngành chức năng, qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, trên 70 vạn thanh niên và trên 6 vạn thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến quê Thanh đã được huy động tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Hiện toàn tỉnh đang quản lý 329.824 đối tượng NCC. Với tỷ lệ bình quân cứ 10 người dân có 1 NCC, có thể khẳng định, Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng NCC lớn nhất cả nước. Con số này đã và đang đặt ra cho địa phương nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chính sách ưu đãi NCC. Đó là chi trả đủ số lượng, đúng đối tượng, không để đối tượng nằm ngoài chính sách, càng không để chính sách trả sai đối tượng. Đồng thời, thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách ưu đãi khác theo luật định. Và suy cho cùng, chính sách ưu đãi phải trở thành động lực nhằm thúc đẩy và từng bước nâng cao mức sống các gia đình chính sách, NCC bằng hoặc cao hơn mặt bằng chung trong cộng đồng dân cư. 

Trở về sau chiến tranh mang theo không ít thương tật và chất độc hóa học quái ác để lại di chứng nặng nề, song nỗi đau thể xác không thể khiến thương binh Lê Xuân Khương,  xã Cát Tân (Như Xuân) nhụt đi ý chí làm giàu. Với 7 ha cao su, 1 ha luồng, 2  ha keo và trang trại VAC tổng hợp, sau khi trừ chi phí đầu tư, anh Khương thu về khoảng 200 triệu đồng/năm. Không những vậy, với tinh thần sẻ chia vì đồng chí, đồng đội và những hoàn cảnh khó khăn, người thương binh này còn tích cực tham gia các phong trào đền ơn, đáp nghĩa tại địa phương. Quyết tâm và nghị lực của anh Bộ đội Cụ Hồ được tôi luyện trên chiến trường là tiền đề giúp thương binh Lê Xuân Khương vượt lên hoàn cảnh, trở thành một trong những gương thương binh sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện và là một trong những NCC tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa. Song, không thể phủ nhận, trong sự nỗ lực vươn lên của anh có sự động viên, khích lệ của cộng đồng dân cư, sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương. Đồng thời, với việc thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ NCC ổn định cuộc sống và sản xuất, kinh doanh đã tạo động lực để nâng dậy đôi chân người thương binh này trên hành trình tìm hướng thoát nghèo, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 81.000 đối tượng NCC, với số kinh phí 130 tỷ đồng/tháng và khoảng 25.000 thân nhân, với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng/tháng. Cùng với việc trợ cấp, phụ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần, pháp lệnh còn quy định, NCC và thân nhân tùy từng đối tượng, còn được Nhà nước và toàn xã hội quan tâm chăm sóc, giúp đỡ và thụ hưởng các ưu đãi về BHYT, điều dưỡng phục hồi sức khỏe,  sửa chữa hoặc xây mới nhà ở, được ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm, được hỗ trợ để theo học tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đến trình độ đại học… Theo đó, trong những năm qua, toàn tỉnh đã có 270.000 lượt NCC được điều dưỡng, điều trị tại các trung tâm điều dưỡng NCC và tại gia đình, với tổng kinh phí 267,328 tỷ đồng; 1.227/26.389 hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ; 100% NCC và thân nhân được cấp thẻ BHYT… Với việc thực hiện hiệu quả và toàn diện các chính sách ưu đãi, đến nay trên 98% hộ gia đình chính sách  đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.

Cộng đồng trách nhiệm

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI tiếp tục khẳng định: “Thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong từng bước và từng chính sách phát triển. Huy động mọi nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho những người và gia đình có công với cách mạng”. Bởi, chăm sóc NCC không phải là nhiệm vụ của riêng một bộ, ngành, địa phương hay đơn vị nào, do vậy việc huy động sự chung tay, góp sức của toàn xã hội sẽ tạo ra nguồn lực mạnh mẽ cho công tác này. Đây cũng là điều được quy định rõ trong Điều 6 của pháp lệnh, với việc xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” ở tất cả các cấp, bằng sự đóng góp theo trách nhiệm và tình cảm của tổ chức, cá nhân. Theo đó, kể từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã vận động đóng góp được gần 100 tỷ đồng cho Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”. Nguồn kinh phí này được sử dụng để xây dựng, sửa chữa 2.496 nhà tình nghĩa và tặng 1.721 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho NCC và thân nhân của họ. Cùng với đó, các phong trào đền ơn, đáp nghĩa đang được nhân rộng trong cộng đồng, thu hút sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… đã tạo ra hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, góp phần khẳng định việc tri ân NCC là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” ngàn đời tốt đẹp của dân tộc ta.

TNXP, dân công hỏa tuyến dù ở tuyến sau của mặt trận, nhưng chính họ là một phần quan trọng làm nên chiến thắng. Chính vì lẽ đó, xây dựng và thực hiện chính sách ưu đãi NCC cho các đối tượng này, đồng thời kêu gọi sự góp sức của cộng đồng là hết sức cần thiết, nhằm tạo sự công bằng và đồng thuận trong xã hội, cũng như giúp họ giảm bớt gánh nặng cuộc sống. Có dịp theo chân đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình cựu TNXP huyện Quảng Xương, chúng tôi càng thấm thía hơn lời Bác dặn “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Gia đình cựu TNXP Nguyễn Văn Lần (xã Quảng Phong) do hoàn cảnh quá khó khăn, nên suốt nhiều năm phải sống trong căn nhà xuống cấp, xiêu vẹo. Trước tình trạng đó, đoàn công tác đã hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa. Đồng thời, ngay trong buổi khởi công, đông đảo đoàn viên thanh niên huyện Quảng Xương và họ hàng, xóm giềng đã hỗ trợ tháo dỡ vật liệu cũ, san lấp mặt bằng, giúp gia đình bác Lần cất dựng ngôi nhà mới sau nhiều năm mong đợi. Những việc làm thiết thực và ý nghĩa này không chỉ thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ Thanh Hóa, mà còn thể hiện sự chung tay của toàn xã hội, nhằm xoa dịu bớt những đau thương, mất mát thời hậu chiến.

Tri ân những người đã ngã xuống hay đã để lại một phần thân thể, sức khỏe nơi chiến trường là lẽ tất yếu. Theo đó, thực hiện hiệu quả Pháp lệnh Ưu đãi NCC không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với NCC, qua đó không để đối tượng nào bị bỏ lại sau chính sách.

.Hoàng Xuân
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự
Home » Thanh hóa » Sự kiện »

(Sự kiện) - (THO) - Chăm sóc người có công (NCC) không phải là nhiệm vụ của riêng một bộ, ngành, địa phương hay đơn vị nào, do vậy việc huy động sự chung tay, góp sức của toàn xã hội sẽ tạo ra nguồn lực mạnh mẽ cho công tác này. Đây cũng là điều được quy định rõ trong Điều 6 của pháp lệnh.

Chính sách ưu việt

Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng (Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11, ngày 29-6-2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau đây gọi là pháp lệnh) với việc quy định đầy đủ, cụ thể, chi tiết đối tượng thụ hưởng, cùng các chế độ ưu đãi NCC và thân nhân của họ, có thể xem là một chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước, nhằm tạo ra một hành lang cơ chế thúc đẩy công tác đền ơn, đáp nghĩa và tạo động lực nâng cao đời sống các gia đình NCC. Đây cũng có thể ví như kim chỉ nam cho việc xây dựng, ban hành và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến pháp lệnh của các ban, ngành từ Trung ương đến địa phương. Từ đó, từng bước tạo dựng một “tấm lưới chính sách” đủ rộng và toàn diện để bao quát hầu hết các đối tượng NCC qua từng thời kỳ.

Kể từ giai đoạn tiền khởi nghĩa đến 2 cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ, Thanh Hóa luôn là trọng điểm huy động nhân lực, vật lực, tài lực cho khắp các chiến trường. Không những thế, có thời điểm, Thanh Hóa đã trở thành chiến trường trọng điểm trong cuộc đọ sức, đọ trí, đọ lực giữa ta với địch. Theo thống kê của ngành chức năng, qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, trên 70 vạn thanh niên và trên 6 vạn thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến quê Thanh đã được huy động tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Hiện toàn tỉnh đang quản lý 329.824 đối tượng NCC. Với tỷ lệ bình quân cứ 10 người dân có 1 NCC, có thể khẳng định, Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng NCC lớn nhất cả nước. Con số này đã và đang đặt ra cho địa phương nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chính sách ưu đãi NCC. Đó là chi trả đủ số lượng, đúng đối tượng, không để đối tượng nằm ngoài chính sách, càng không để chính sách trả sai đối tượng. Đồng thời, thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách ưu đãi khác theo luật định. Và suy cho cùng, chính sách ưu đãi phải trở thành động lực nhằm thúc đẩy và từng bước nâng cao mức sống các gia đình chính sách, NCC bằng hoặc cao hơn mặt bằng chung trong cộng đồng dân cư. 

Trở về sau chiến tranh mang theo không ít thương tật và chất độc hóa học quái ác để lại di chứng nặng nề, song nỗi đau thể xác không thể khiến thương binh Lê Xuân Khương,  xã Cát Tân (Như Xuân) nhụt đi ý chí làm giàu. Với 7 ha cao su, 1 ha luồng, 2  ha keo và trang trại VAC tổng hợp, sau khi trừ chi phí đầu tư, anh Khương thu về khoảng 200 triệu đồng/năm. Không những vậy, với tinh thần sẻ chia vì đồng chí, đồng đội và những hoàn cảnh khó khăn, người thương binh này còn tích cực tham gia các phong trào đền ơn, đáp nghĩa tại địa phương. Quyết tâm và nghị lực của anh Bộ đội Cụ Hồ được tôi luyện trên chiến trường là tiền đề giúp thương binh Lê Xuân Khương vượt lên hoàn cảnh, trở thành một trong những gương thương binh sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện và là một trong những NCC tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa. Song, không thể phủ nhận, trong sự nỗ lực vươn lên của anh có sự động viên, khích lệ của cộng đồng dân cư, sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương. Đồng thời, với việc thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ NCC ổn định cuộc sống và sản xuất, kinh doanh đã tạo động lực để nâng dậy đôi chân người thương binh này trên hành trình tìm hướng thoát nghèo, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 81.000 đối tượng NCC, với số kinh phí 130 tỷ đồng/tháng và khoảng 25.000 thân nhân, với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng/tháng. Cùng với việc trợ cấp, phụ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần, pháp lệnh còn quy định, NCC và thân nhân tùy từng đối tượng, còn được Nhà nước và toàn xã hội quan tâm chăm sóc, giúp đỡ và thụ hưởng các ưu đãi về BHYT, điều dưỡng phục hồi sức khỏe,  sửa chữa hoặc xây mới nhà ở, được ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm, được hỗ trợ để theo học tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đến trình độ đại học… Theo đó, trong những năm qua, toàn tỉnh đã có 270.000 lượt NCC được điều dưỡng, điều trị tại các trung tâm điều dưỡng NCC và tại gia đình, với tổng kinh phí 267,328 tỷ đồng; 1.227/26.389 hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ; 100% NCC và thân nhân được cấp thẻ BHYT… Với việc thực hiện hiệu quả và toàn diện các chính sách ưu đãi, đến nay trên 98% hộ gia đình chính sách  đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.

Cộng đồng trách nhiệm

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI tiếp tục khẳng định: “Thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong từng bước và từng chính sách phát triển. Huy động mọi nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho những người và gia đình có công với cách mạng”. Bởi, chăm sóc NCC không phải là nhiệm vụ của riêng một bộ, ngành, địa phương hay đơn vị nào, do vậy việc huy động sự chung tay, góp sức của toàn xã hội sẽ tạo ra nguồn lực mạnh mẽ cho công tác này. Đây cũng là điều được quy định rõ trong Điều 6 của pháp lệnh, với việc xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” ở tất cả các cấp, bằng sự đóng góp theo trách nhiệm và tình cảm của tổ chức, cá nhân. Theo đó, kể từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã vận động đóng góp được gần 100 tỷ đồng cho Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”. Nguồn kinh phí này được sử dụng để xây dựng, sửa chữa 2.496 nhà tình nghĩa và tặng 1.721 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho NCC và thân nhân của họ. Cùng với đó, các phong trào đền ơn, đáp nghĩa đang được nhân rộng trong cộng đồng, thu hút sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… đã tạo ra hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, góp phần khẳng định việc tri ân NCC là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” ngàn đời tốt đẹp của dân tộc ta.

TNXP, dân công hỏa tuyến dù ở tuyến sau của mặt trận, nhưng chính họ là một phần quan trọng làm nên chiến thắng. Chính vì lẽ đó, xây dựng và thực hiện chính sách ưu đãi NCC cho các đối tượng này, đồng thời kêu gọi sự góp sức của cộng đồng là hết sức cần thiết, nhằm tạo sự công bằng và đồng thuận trong xã hội, cũng như giúp họ giảm bớt gánh nặng cuộc sống. Có dịp theo chân đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình cựu TNXP huyện Quảng Xương, chúng tôi càng thấm thía hơn lời Bác dặn “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Gia đình cựu TNXP Nguyễn Văn Lần (xã Quảng Phong) do hoàn cảnh quá khó khăn, nên suốt nhiều năm phải sống trong căn nhà xuống cấp, xiêu vẹo. Trước tình trạng đó, đoàn công tác đã hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa. Đồng thời, ngay trong buổi khởi công, đông đảo đoàn viên thanh niên huyện Quảng Xương và họ hàng, xóm giềng đã hỗ trợ tháo dỡ vật liệu cũ, san lấp mặt bằng, giúp gia đình bác Lần cất dựng ngôi nhà mới sau nhiều năm mong đợi. Những việc làm thiết thực và ý nghĩa này không chỉ thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ Thanh Hóa, mà còn thể hiện sự chung tay của toàn xã hội, nhằm xoa dịu bớt những đau thương, mất mát thời hậu chiến.

Tri ân những người đã ngã xuống hay đã để lại một phần thân thể, sức khỏe nơi chiến trường là lẽ tất yếu. Theo đó, thực hiện hiệu quả Pháp lệnh Ưu đãi NCC không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với NCC, qua đó không để đối tượng nào bị bỏ lại sau chính sách.

.Hoàng Xuân
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên