Tai nạn giao thông khu vực nông thôn có chiều hướng gia tăng | Tháng Tám 5, 2017

(Chính trị) - (THO) - Thời gian qua, hầu hết các địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT), đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT), tai nạn giao thông (TNGT) ở nhiều tuyến đường khu vực nông thôn có chiều hướng gia tăng; nhiều vụ TNGT xảy ra làm chết người, thiệt hại lớn về tài sản, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Tìm hiểu thực tế tại một số xã của các huyện: Ngọc Lặc, Thạch Thành, Thiệu Hóa, Hoằng Hóa…, cho thấy, đối với các tuyến đường GTNT đang được đầu tư xây dựng, nhưng các địa phương chưa có biện pháp bảo đảm ATGT, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm. Đối với một số tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, do chất lượng chưa bảo đảm hoặc kết cấu nền và mặt đường chịu tải trọng thấp, xe ô tô chở hàng hóa quá tải lưu thông, nên xuống cấp nhanh, mặt đường hư hỏng…, cũng gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn gây TNGT. Vào chiều muộn hàng ngày, nhiều thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô, lai đèo nhiều người, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm làn đường…, gây mất trật tự ATGT, tiềm ẩn gây TNGT. Theo thống kê của Văn phòng Ban ATGT tỉnh, 7 tháng năm 2017, các tuyến đường khu vực nông thôn xảy ra 37 vụ TNGT (bao gồm đường tỉnh, nội thị, liên xã, đại lộ Nam sông Mã, liên thôn…), tăng 3 vụ so với cùng kỳ; làm chết 39 người, tăng 5 người; bị thương 10 người, giảm 23 người. Nguyên nhân gây TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định, sử dụng rượu, bia.

Ngoài ra, các tuyến đường GTNT tuy đã được đầu tư nâng cấp, kiên cố bằng cấp phối đá dăm, bê tông xi măng, nhựa, nhưng thiếu hệ thống biển báo và thiết bị bảo đảm ATGT; tầm nhìn tại các điểm giao cắt bị che khuất bởi nhà cửa, cây trồng. Ngoài ra, ở nhiều tuyến đường, nhất là khu vực đông dân cư còn xảy ra tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ, như: Đậu đỗ xe ô tô, đổ vật liệu xây dựng, họp chợ, xây dựng lều quán bán hàng…, lấn chiếm lòng, lề đường. Trong khi đó chính quyền cơ sở chưa huy động, duy trì lực lượng bảo đảm trật tự ATGT ở khu vực nông thôn.

Trước thực trạng trên, để giảm thiểu TNGT, đại diện Văn phòng Ban ATGT, cho biết: Ban ATGT tỉnh đã và đang chỉ đạo ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Tăng cường các biện pháp quản lý, bảo đảm an toàn phương tiện và nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện, các biện pháp phòng tránh tai nạn đối với người tham gia giao thông ở nông thôn. Huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống GTNT theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, rà soát, đầu tư lắp đặt biển báo hiệu giao thông đường bộ, cải tạo những bất cập trên các tuyến đường GTNT. Tổ chức giao thông hợp lý, tạo điều kiện cho người dân khu vực nông thôn tham gia giao thông an toàn, thuận tiện. Huy động các lực lượng tăng cường phối hợp tham gia bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn, nòng cốt là lực lượng công an huyện, công an xã. Các địa phương tăng cường quản lý cầu treo trên địa bàn; trong đó, chú trọng việc bảo dưỡng, vận hành, khai thác; có hướng dẫn cụ thể bằng bảng biểu tại hai đầu cầu. Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT của chính quyền cơ sở. Các xã vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; không xây dựng, cơi nới… lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ; không họp chợ, buôn bán, trao đổi hàng hóa trên các tuyến đường gây cản trở giao thông, mất trật tự ATGT, tiềm ẩn gây TNGT.

.Bài và ảnh: Xuân Cường
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự

(Chính trị) - (THO) - Thời gian qua, hầu hết các địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT), đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT), tai nạn giao thông (TNGT) ở nhiều tuyến đường khu vực nông thôn có chiều hướng gia tăng; nhiều vụ TNGT xảy ra làm chết người, thiệt hại lớn về tài sản, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Tìm hiểu thực tế tại một số xã của các huyện: Ngọc Lặc, Thạch Thành, Thiệu Hóa, Hoằng Hóa…, cho thấy, đối với các tuyến đường GTNT đang được đầu tư xây dựng, nhưng các địa phương chưa có biện pháp bảo đảm ATGT, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm. Đối với một số tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, do chất lượng chưa bảo đảm hoặc kết cấu nền và mặt đường chịu tải trọng thấp, xe ô tô chở hàng hóa quá tải lưu thông, nên xuống cấp nhanh, mặt đường hư hỏng…, cũng gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn gây TNGT. Vào chiều muộn hàng ngày, nhiều thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô, lai đèo nhiều người, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm làn đường…, gây mất trật tự ATGT, tiềm ẩn gây TNGT. Theo thống kê của Văn phòng Ban ATGT tỉnh, 7 tháng năm 2017, các tuyến đường khu vực nông thôn xảy ra 37 vụ TNGT (bao gồm đường tỉnh, nội thị, liên xã, đại lộ Nam sông Mã, liên thôn…), tăng 3 vụ so với cùng kỳ; làm chết 39 người, tăng 5 người; bị thương 10 người, giảm 23 người. Nguyên nhân gây TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định, sử dụng rượu, bia.

Ngoài ra, các tuyến đường GTNT tuy đã được đầu tư nâng cấp, kiên cố bằng cấp phối đá dăm, bê tông xi măng, nhựa, nhưng thiếu hệ thống biển báo và thiết bị bảo đảm ATGT; tầm nhìn tại các điểm giao cắt bị che khuất bởi nhà cửa, cây trồng. Ngoài ra, ở nhiều tuyến đường, nhất là khu vực đông dân cư còn xảy ra tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ, như: Đậu đỗ xe ô tô, đổ vật liệu xây dựng, họp chợ, xây dựng lều quán bán hàng…, lấn chiếm lòng, lề đường. Trong khi đó chính quyền cơ sở chưa huy động, duy trì lực lượng bảo đảm trật tự ATGT ở khu vực nông thôn.

Trước thực trạng trên, để giảm thiểu TNGT, đại diện Văn phòng Ban ATGT, cho biết: Ban ATGT tỉnh đã và đang chỉ đạo ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Tăng cường các biện pháp quản lý, bảo đảm an toàn phương tiện và nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện, các biện pháp phòng tránh tai nạn đối với người tham gia giao thông ở nông thôn. Huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống GTNT theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, rà soát, đầu tư lắp đặt biển báo hiệu giao thông đường bộ, cải tạo những bất cập trên các tuyến đường GTNT. Tổ chức giao thông hợp lý, tạo điều kiện cho người dân khu vực nông thôn tham gia giao thông an toàn, thuận tiện. Huy động các lực lượng tăng cường phối hợp tham gia bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn, nòng cốt là lực lượng công an huyện, công an xã. Các địa phương tăng cường quản lý cầu treo trên địa bàn; trong đó, chú trọng việc bảo dưỡng, vận hành, khai thác; có hướng dẫn cụ thể bằng bảng biểu tại hai đầu cầu. Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT của chính quyền cơ sở. Các xã vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; không xây dựng, cơi nới… lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ; không họp chợ, buôn bán, trao đổi hàng hóa trên các tuyến đường gây cản trở giao thông, mất trật tự ATGT, tiềm ẩn gây TNGT.

.Bài và ảnh: Xuân Cường
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên