Sắp xếp mạng lưới trường học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục | Tháng Chín 22, 2017

(Sự kiện) - (THO) - Năm 2015, Trường THCS Lưu Vệ (Quảng Xương) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 trường THCS Thị trấn và THCS Quảng Tân. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình sáp nhập, song ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo.

Sau 2 năm thực hiện sáp nhập, Trường THCS Lưu Vệ có tổng số 538 học sinh, 32 giáo viên, với 14 lớp học, 29 phòng học. Cơ sở vật chất nhà trường ngày một khang trang, có đầy đủ phòng học bộ môn, phòng chức năng với trang thiết bị phục vụ tốt nhất cho việc dạy và học của thầy và trò. Năm học 2016-2017, nhà trường có 32 giải học sinh giỏi các bộ môn văn hóa các cấp (3 giải cấp tỉnh, 29 giải cấp huyện); 9 sáng kiến kinh nghiệm (2 cấp tỉnh, 7 cấp huyện); tỷ lệ học sinh thi vào các trường THPT đạt trên 90%; thi giáo viên dạy giỏi xếp thứ 3 toàn huyện… Ngoài ra, nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: thi văn nghệ, thi bộ vở sạch chữ đẹp, thi “Rung chuông vàng”… tạo không khí thi đua sôi nổi thúc đẩy thầy và trò tích cực hơn trong giảng dạy, học tập và rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 

Cô Lê Thị Trâm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Có được kết quả ấy bởi có sự quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân hai địa phương cũng như nỗ lực cố gắng của các thầy, cô giáo và học sinh hai nhà trường. Các thế hệ thầy và trò của nhà trường sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy thành tích đã đạt được, xứng đáng là nơi đào tạo học sinh giỏi tốp đầu của huyện”.

Trường THCS Lưu Vệ là một trong số hàng chục trường đã thực hiện sáp nhập thành công theo Quyết định số 5308/2015/QĐ-UBND ngày 16-12-2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học hiện có tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Xuất phát từ thực tế các cấp học trong tỉnh, trong đó các trường tiểu học, THCS có quy mô nhỏ (hạng 2, hạng 3) còn chiếm số lượng lớn; một số trường mầm non, tiểu học ở khu vực miền núi còn nhiều khu lẻ, cơ sở vật chất không bảo đảm cho việc dạy và học, gây khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp giáo viên, nhất là trong hoạt động chuyên môn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Do quy mô dân số giảm dần, dẫn đến số học sinh, số lớp hầu hết ở các nhà trường đều giảm, thậm chí giảm mạnh, một số trường hạ bậc từ hạng 1 xuống hạng 2, hạng 3… Trước tình hình trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã hướng dẫn các địa phương thực hiện sáp nhập, ghép các trường theo lộ trình hàng năm. Theo đó, đến năm 2020, tổng số trường học từ bậc mầm non đến bậc THCS trên địa bàn tỉnh còn 1.898 trường (giảm 122 trường so với năm 2014), cụ thể là: mầm non 659 trường (giữ nguyên); tiểu học 616 trường (giảm 92 trường); THCS 543 trường (giảm 90 trường); tiểu học và THCS 73 trường (tăng 59 trường); THCS và THPT 7 trường (tăng 1 trường). Sau năm 2020, kinh phí trả lương, phụ cấp, chi phí hành chính mỗi năm dự kiến tiết kiệm được khoảng 60 tỷ đồng. Tính đến tháng 9-2017, toàn tỉnh đã thực hiện sắp xếp được 34 trường (10 trường tiểu học, 23 trường tiểu học và THCS, 1 trường THCS).

Nhìn chung, việc sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn tỉnh đã từng bước thực hiện có hiệu quả, đúng quy định, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương và đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, góp phần tái cơ cấu hệ thống giáo dục và đào tạo theo hướng chất lượng, hiệu quả. Sau khi được sắp xếp lại, chất lượng giáo dục ở các nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng học sinh yếu kém, học sinh bỏ học giảm; các hoạt động giáo dục toàn diện được tổ chức hiệu quả, tạo không khí học tập sôi nổi, thu hút được học sinh và sự quan tâm của phụ huynh học sinh; khắc phục được tình trạng thừa, thiếu giáo viên đặc thù, nhân viên hành chính; sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị. Thành quả rõ nhất là trong những năm gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh được nâng lên, giáo dục mũi nhọn có bước đột phá cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng bình quân mỗi năm trên 20.000 em, trong đó số học sinh đỗ điểm cao mỗi năm đều tăng. Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 52 giải quốc gia, 2 giải quốc tế; có 3 học sinh đạt điểm tối đa 30 điểm và 214 học sinh đạt từ 28 điểm trở lên đối với 3 môn thi vào đại học…

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ sắp xếp lại mạng lưới trường lớp ở một số địa phương còn chậm, vẫn còn nhiều trường tiểu học, THCS có quy mô quá nhỏ gây khó khăn cho tổ chức các hoạt động dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc ghép các điểm trường mầm non, tiểu học ở một số huyện, nhất là huyện miền núi chưa hiệu quả, dẫn đến tỷ lệ định mức học sinh/lớp còn thấp, chưa đúng với quy định của UBND tỉnh. Nhiều trường mầm non phải sử dụng phòng học tạm, định mức các cháu/lớp cao so với quy định, nhất là khu vực thành phố, thị trấn và trung tâm khu công nghiệp. Một số địa phương có sự biến động về đơn vị hành chính, dân cư do sự xuất hiện của các nhà máy, xí nghiệp đã thu hút số lượng lớn lao động, ảnh hưởng đến quy mô học sinh của các xã. Nhiều địa phương chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ trương của tỉnh, về hiệu quả, lợi ích của việc sắp xếp lại hệ thống trường học, nhất là sắp xếp theo mô hình liên xã, dẫn đến nhiều trường gặp khó khăn trong thực hiện sáp nhập, ví dụ như: Tiểu học Thạch Cẩm 1 với tiểu học Thạch Cẩm 3 (Thạch Thành); tiểu học Hà Giang với THCS Hà Giang, THCS Hà Dương với THCS Hà Vân (Hà Trung); THCS Nga Thắng với THCS Nga Lĩnh, THCS Nga Thiện với THCS Nga Giáp (Nga Sơn)… Nhất là thời gian vừa qua, việc sáp nhập trường THCS Quảng Phúc với THCS Quảng Vọng (Quảng Xương) không đạt được mục tiêu đề ra, là do chưa tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao giữa chính quyền và người dân…

Trao đổi với phóng viên về các giải pháp để ngành giáo dục hoàn thành mục tiêu kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo, cho biết: Việc sắp xếp mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh nhằm phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực, cơ sở vật chất đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân trong tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng. Vì vậy, trong thời gian tới ngành giáo dục sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và phụ huynh. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục về hoạt động chuyên môn tại nhà trường, nhất là các trường mới ghép nhiều cấp học hoặc sáp nhập liên xã. Tập trung chỉ đạo việc bố trí sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; sử dụng và phát huy có hiệu quả nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất đã được đầu tư cho giáo dục. Sở Giáo dục và đào tạo đề nghị với UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện kế hoạch sắp xếp mạng lưới trường học theo lộ trình quy định; đưa nội dung thực hiện sắp xếp trường học vào tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương. Đồng thời, thực hiện tốt tinh giản biên chế, xây dựng cơ chế điều động, thuyên chuyển đội ngũ giáo viên và nhân viên các cấp học thuộc thẩm quyền quản lý ở các địa phương trên quy mô toàn tỉnh, để khắc phục hiện tượng thừa, thiếu cục bộ. 

.Ngọc Anh
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự
Home » Thanh hóa » Sự kiện »

(Sự kiện) - (THO) - Năm 2015, Trường THCS Lưu Vệ (Quảng Xương) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 trường THCS Thị trấn và THCS Quảng Tân. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình sáp nhập, song ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo.

Sau 2 năm thực hiện sáp nhập, Trường THCS Lưu Vệ có tổng số 538 học sinh, 32 giáo viên, với 14 lớp học, 29 phòng học. Cơ sở vật chất nhà trường ngày một khang trang, có đầy đủ phòng học bộ môn, phòng chức năng với trang thiết bị phục vụ tốt nhất cho việc dạy và học của thầy và trò. Năm học 2016-2017, nhà trường có 32 giải học sinh giỏi các bộ môn văn hóa các cấp (3 giải cấp tỉnh, 29 giải cấp huyện); 9 sáng kiến kinh nghiệm (2 cấp tỉnh, 7 cấp huyện); tỷ lệ học sinh thi vào các trường THPT đạt trên 90%; thi giáo viên dạy giỏi xếp thứ 3 toàn huyện… Ngoài ra, nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: thi văn nghệ, thi bộ vở sạch chữ đẹp, thi “Rung chuông vàng”… tạo không khí thi đua sôi nổi thúc đẩy thầy và trò tích cực hơn trong giảng dạy, học tập và rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 

Cô Lê Thị Trâm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Có được kết quả ấy bởi có sự quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân hai địa phương cũng như nỗ lực cố gắng của các thầy, cô giáo và học sinh hai nhà trường. Các thế hệ thầy và trò của nhà trường sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy thành tích đã đạt được, xứng đáng là nơi đào tạo học sinh giỏi tốp đầu của huyện”.

Trường THCS Lưu Vệ là một trong số hàng chục trường đã thực hiện sáp nhập thành công theo Quyết định số 5308/2015/QĐ-UBND ngày 16-12-2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học hiện có tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Xuất phát từ thực tế các cấp học trong tỉnh, trong đó các trường tiểu học, THCS có quy mô nhỏ (hạng 2, hạng 3) còn chiếm số lượng lớn; một số trường mầm non, tiểu học ở khu vực miền núi còn nhiều khu lẻ, cơ sở vật chất không bảo đảm cho việc dạy và học, gây khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp giáo viên, nhất là trong hoạt động chuyên môn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Do quy mô dân số giảm dần, dẫn đến số học sinh, số lớp hầu hết ở các nhà trường đều giảm, thậm chí giảm mạnh, một số trường hạ bậc từ hạng 1 xuống hạng 2, hạng 3… Trước tình hình trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã hướng dẫn các địa phương thực hiện sáp nhập, ghép các trường theo lộ trình hàng năm. Theo đó, đến năm 2020, tổng số trường học từ bậc mầm non đến bậc THCS trên địa bàn tỉnh còn 1.898 trường (giảm 122 trường so với năm 2014), cụ thể là: mầm non 659 trường (giữ nguyên); tiểu học 616 trường (giảm 92 trường); THCS 543 trường (giảm 90 trường); tiểu học và THCS 73 trường (tăng 59 trường); THCS và THPT 7 trường (tăng 1 trường). Sau năm 2020, kinh phí trả lương, phụ cấp, chi phí hành chính mỗi năm dự kiến tiết kiệm được khoảng 60 tỷ đồng. Tính đến tháng 9-2017, toàn tỉnh đã thực hiện sắp xếp được 34 trường (10 trường tiểu học, 23 trường tiểu học và THCS, 1 trường THCS).

Nhìn chung, việc sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn tỉnh đã từng bước thực hiện có hiệu quả, đúng quy định, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương và đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, góp phần tái cơ cấu hệ thống giáo dục và đào tạo theo hướng chất lượng, hiệu quả. Sau khi được sắp xếp lại, chất lượng giáo dục ở các nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng học sinh yếu kém, học sinh bỏ học giảm; các hoạt động giáo dục toàn diện được tổ chức hiệu quả, tạo không khí học tập sôi nổi, thu hút được học sinh và sự quan tâm của phụ huynh học sinh; khắc phục được tình trạng thừa, thiếu giáo viên đặc thù, nhân viên hành chính; sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị. Thành quả rõ nhất là trong những năm gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh được nâng lên, giáo dục mũi nhọn có bước đột phá cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng bình quân mỗi năm trên 20.000 em, trong đó số học sinh đỗ điểm cao mỗi năm đều tăng. Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 52 giải quốc gia, 2 giải quốc tế; có 3 học sinh đạt điểm tối đa 30 điểm và 214 học sinh đạt từ 28 điểm trở lên đối với 3 môn thi vào đại học…

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ sắp xếp lại mạng lưới trường lớp ở một số địa phương còn chậm, vẫn còn nhiều trường tiểu học, THCS có quy mô quá nhỏ gây khó khăn cho tổ chức các hoạt động dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc ghép các điểm trường mầm non, tiểu học ở một số huyện, nhất là huyện miền núi chưa hiệu quả, dẫn đến tỷ lệ định mức học sinh/lớp còn thấp, chưa đúng với quy định của UBND tỉnh. Nhiều trường mầm non phải sử dụng phòng học tạm, định mức các cháu/lớp cao so với quy định, nhất là khu vực thành phố, thị trấn và trung tâm khu công nghiệp. Một số địa phương có sự biến động về đơn vị hành chính, dân cư do sự xuất hiện của các nhà máy, xí nghiệp đã thu hút số lượng lớn lao động, ảnh hưởng đến quy mô học sinh của các xã. Nhiều địa phương chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ trương của tỉnh, về hiệu quả, lợi ích của việc sắp xếp lại hệ thống trường học, nhất là sắp xếp theo mô hình liên xã, dẫn đến nhiều trường gặp khó khăn trong thực hiện sáp nhập, ví dụ như: Tiểu học Thạch Cẩm 1 với tiểu học Thạch Cẩm 3 (Thạch Thành); tiểu học Hà Giang với THCS Hà Giang, THCS Hà Dương với THCS Hà Vân (Hà Trung); THCS Nga Thắng với THCS Nga Lĩnh, THCS Nga Thiện với THCS Nga Giáp (Nga Sơn)… Nhất là thời gian vừa qua, việc sáp nhập trường THCS Quảng Phúc với THCS Quảng Vọng (Quảng Xương) không đạt được mục tiêu đề ra, là do chưa tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao giữa chính quyền và người dân…

Trao đổi với phóng viên về các giải pháp để ngành giáo dục hoàn thành mục tiêu kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo, cho biết: Việc sắp xếp mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh nhằm phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực, cơ sở vật chất đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân trong tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng. Vì vậy, trong thời gian tới ngành giáo dục sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và phụ huynh. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục về hoạt động chuyên môn tại nhà trường, nhất là các trường mới ghép nhiều cấp học hoặc sáp nhập liên xã. Tập trung chỉ đạo việc bố trí sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; sử dụng và phát huy có hiệu quả nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất đã được đầu tư cho giáo dục. Sở Giáo dục và đào tạo đề nghị với UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện kế hoạch sắp xếp mạng lưới trường học theo lộ trình quy định; đưa nội dung thực hiện sắp xếp trường học vào tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương. Đồng thời, thực hiện tốt tinh giản biên chế, xây dựng cơ chế điều động, thuyên chuyển đội ngũ giáo viên và nhân viên các cấp học thuộc thẩm quyền quản lý ở các địa phương trên quy mô toàn tỉnh, để khắc phục hiện tượng thừa, thiếu cục bộ. 

.Ngọc Anh
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên