Quảng Ngãi: Tiếp tục tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số | Tháng Mười Một 18, 2017

(Giáo dục) - Dân trí Ngày 17/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi tổ chức hội thảo Tăng cường tiếng Việt và chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi, đặc biệt là trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1.

​Theo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh có 75/215 trường mầm non có học sinh người dân tộc thiểu số. Tổng số học sinh người dân tộc thiểu số tại các điểm trường lên đến 11.300 cháu.

Trong thời gian qua, số trẻ em người dân tộc thiểu số từ 3 – 5 tuổi chủ yếu giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ. Đối với trẻ từ 5 – 6 tuổi có thể giao tiếp bằng tiếng Việt, tuy nhiên phần lớn các em chỉ sử dụng tiếng Việt ở trường, khi về nhà vẫn sử dụng tiếng mẹ đẻ. Điều này khiến trẻ gặp nhiều hạn chế trong việc giao tiếp và khó khăn khi tiếp thu, lĩnh hội kiến thức trên lớp.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều năm qua Sở GD-ĐT Quảng Ngãi đã thực hiện một số giải pháp tăng cường tiếng Việt nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số. Trong đó, chú trọng việc dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1.

Quảng Ngãi: Tiếp tục tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Lớp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số tại huyện Tây Trà

Sau khi nghe báo cáo của Sở GD-ĐT, các thầy cô giáo tham dự hội thảo đã góp ý một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ.

Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị ngành giáo dục và các địa phương trong tỉnh cần phải phối hợp để tập trung tuyên truyền đến các bậc phụ huynh người đồng bào dân tộc thiểu số ý thức được tầm quan trọng của việc nói tiếng Việt nhằm giúp trẻ hình thành và phát triển năng lực giao tiếp. Trên cơ sở đó, trẻ em người dân tộc thiểu số sẽ được nhắc nhở để tăng cường thời gian giao tiếp bằng tiếng Việt ở cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, một số giáo viên cho rằng việc cập nhật kiến thức trong việc dạy học theo chương trình công nghệ lớp 1 còn hạn chế đã làm khó khăn cho giáo viên tiểu học trong việc chỉnh sửa cho trẻ trong quá trình phát âm…

Sau khi nghe các ý kiến tại hội thảo, ông Nguyễn Kiên – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, vấn đề tăng cường tiếng Việt và chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi trước khi vào lớp 1 là rất cần thiết giúp nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt của trẻ; đảm bảo cho các em có kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong các hoạt động; việc sử dụng tiếng Việt tốt tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức của học sinh người dân tộc thiểu số. Vì vậy, ngành giáo dục phải tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này trên cơ sở những giải pháp đã đề ra.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cũng giao Phòng Giáo dục tiểu học và Giáo dục mầm non của Sở nghiên cứu, thống nhất cách phát âm chuẩn nhất theo chương trình công nghệ lớp 1 để các địa phương cùng thực hiện.

Quốc Triều

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự

(Giáo dục) - Dân trí Ngày 17/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi tổ chức hội thảo Tăng cường tiếng Việt và chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi, đặc biệt là trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1.

​Theo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh có 75/215 trường mầm non có học sinh người dân tộc thiểu số. Tổng số học sinh người dân tộc thiểu số tại các điểm trường lên đến 11.300 cháu.

Trong thời gian qua, số trẻ em người dân tộc thiểu số từ 3 – 5 tuổi chủ yếu giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ. Đối với trẻ từ 5 – 6 tuổi có thể giao tiếp bằng tiếng Việt, tuy nhiên phần lớn các em chỉ sử dụng tiếng Việt ở trường, khi về nhà vẫn sử dụng tiếng mẹ đẻ. Điều này khiến trẻ gặp nhiều hạn chế trong việc giao tiếp và khó khăn khi tiếp thu, lĩnh hội kiến thức trên lớp.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều năm qua Sở GD-ĐT Quảng Ngãi đã thực hiện một số giải pháp tăng cường tiếng Việt nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số. Trong đó, chú trọng việc dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1.

Quảng Ngãi: Tiếp tục tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Lớp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số tại huyện Tây Trà

Sau khi nghe báo cáo của Sở GD-ĐT, các thầy cô giáo tham dự hội thảo đã góp ý một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ.

Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị ngành giáo dục và các địa phương trong tỉnh cần phải phối hợp để tập trung tuyên truyền đến các bậc phụ huynh người đồng bào dân tộc thiểu số ý thức được tầm quan trọng của việc nói tiếng Việt nhằm giúp trẻ hình thành và phát triển năng lực giao tiếp. Trên cơ sở đó, trẻ em người dân tộc thiểu số sẽ được nhắc nhở để tăng cường thời gian giao tiếp bằng tiếng Việt ở cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, một số giáo viên cho rằng việc cập nhật kiến thức trong việc dạy học theo chương trình công nghệ lớp 1 còn hạn chế đã làm khó khăn cho giáo viên tiểu học trong việc chỉnh sửa cho trẻ trong quá trình phát âm…

Sau khi nghe các ý kiến tại hội thảo, ông Nguyễn Kiên – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, vấn đề tăng cường tiếng Việt và chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi trước khi vào lớp 1 là rất cần thiết giúp nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt của trẻ; đảm bảo cho các em có kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong các hoạt động; việc sử dụng tiếng Việt tốt tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức của học sinh người dân tộc thiểu số. Vì vậy, ngành giáo dục phải tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này trên cơ sở những giải pháp đã đề ra.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cũng giao Phòng Giáo dục tiểu học và Giáo dục mầm non của Sở nghiên cứu, thống nhất cách phát âm chuẩn nhất theo chương trình công nghệ lớp 1 để các địa phương cùng thực hiện.

Quốc Triều

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên