Nỗ lực ngăn chặn vi phạm hành lang an toàn đê điều | Tháng Bảy 10, 2017

(Sự kiện) - (THO) - Thanh Hóa hiện có hơn 1.000 km đê sông và đê biển; trong đó đê cấp III đến cấp I dài 315 km, đê dưới cấp III dài 693 km. Toàn bộ hệ thống đê điều góp phần bảo vệ an toàn cho 17 huyện, thị xã, thành phố với 450 xã, trong đó có 296 xã có đê đi qua. Dân số được bảo vệ bởi các con đê lên tới 2,8 triệu người, tương đương 2/3 dân số toàn tỉnh. Mỗi năm, trung ương, tỉnh, các địa phương đều trích ra hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng để kiên cố các tuyến đê, thế nhưng các vụ vi phạm hành lang an toàn đê thì năm nào cũng diễn ra.

Ít năm gần đây, các công trình sát chân đê hoặc vi phạm hành lang an toàn đê ngày càng nhiều. Cùng với đó, việc khai thác, tập kết và vận chuyển cát quá tải trọng bằng  xe ô tô gây hư hỏng đê điều nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Giai đoạn 2011 – 2015, trên địa bàn tỉnh xuất hiện hàng trăm vụ xây dựng vi phạm hành lang an toàn đê điều, đã được các cơ quan chức năng và các địa phương kịp thời ngăn chặn, xử lý; tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 51 vụ tồn đọng nhiều năm, chưa thể giải quyết dứt điểm do nhiều nguyên nhân. Trong năm 2016, toàn tỉnh cũng xảy ra 74 vụ vi phạm pháp luật về đê điều, trong đó đã xử lý được 61 vụ, 13 vụ vẫn còn tồn đọng. Các vụ vi phạm trong năm qua tập trung nhiều nhất ở hai đơn vị là huyện Hoằng Hóa 26 vụ; TP Thanh Hóa 23 vụ. Các huyện: Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Hậu Lộc, Hà Trung đều có từ 3 đến 7 vụ vi phạm.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, trên các tuyến đê sông lớn của tỉnh đã xảy ra 7 vụ vi phạm Luật Đê điều. Tất cả các vụ vi phạm đều được lực lượng quản lý đê phát hiện, lập biên bản kịp thời và báo cáo, đề nghị chính quyền địa phương xử lý theo quy định. Kết quả, đã xử lý được 3 vụ, số vụ còn lại đang được Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh tiếp tục đôn đốc các huyện, thị xã và thành phố xử lý dứt điểm. Các vi phạm chủ yếu về cơi nới nhà ở, xây dựng lều quán, rào giậu vào chân và mái đê. Tại các bãi sông, các vụ vi phạm thường là xây nhà trông coi hoa màu, chuồng trại. Gần đây nhất, vào tháng 2 – 2017, gia đình ông Đỗ Văn Tiến, xã Xuân Trường (Thọ Xuân) tự ý dựng khung  lưới sắt B40 trên mặt đê tại K16+66 đê hữu sông Chu. Tháng 3 – 2017, gia đình ông Vũ Bá Thanh, xã Châu Lộc (Hậu Lộc) tự ý xây tường rào bằng đá hộc ở mái đê phía đồng tại K2+100 – K2+119 đê hữu sông Lèn. Tháng 5 – 2017, gia đình ông Nguyễn Văn Luân, xã Hoằng Xuyên (Hoằng Hóa) chôn cột điện trên mái đê phía đồng tại K7+100 đê tả sông Lạch Trường. Cả 3 trường hợp vi phạm trên đều đã được xử lý, trả lại hành lang an toàn đê điều. Song thực trạng trên cho thấy, ở một số địa phương có đê đi qua, chính quyền và người dân chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm, tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ đê điều; thiếu quan tâm chỉ đạo thực hiện Luật Đê điều, không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm; thậm chí chính quyền một số địa phương có biểu hiện né tránh giải quyết các vi phạm mà các hạt quản lý đê kiến nghị.

Ngoài ra, vẫn còn diễn ra tình trạng phá hoại các khung khống chế tải trọng, nhiều địa phương chưa có sự quan tâm đúng mức công tác quản lý, bảo vệ các khung khống chế, đơn cử như ở các huyện Yên Định và Thiệu Hóa. Tình trạng xe ô tô chở cát quá tải trọng quy định đi trên đê nhưng vẫn hoành hành ngang dọc như chốn không người. “Vấn nạn” hút cát không theo quy hoạch gây sạt lở bãi bồi, hư hỏng đê vẫn còn diễn ra. Thời gian qua, nhiều đoạn đê sông, bãi sông sát đê đã trở thành “nạn nhân” của hoạt động hút và vận chuyển cát, như: Bãi sông từ K12 + 500 đến K13 + 000 đê tả sông Mã đoạn qua xã Vĩnh Khang (Vĩnh Lộc); bãi sông từ  K6 + 300 đến K7 + 000 đê hữu sông mã thuộc xã Yên Thọ (Yên Định); bãi sông từ K 0 + 500 đến K1 + 300 đê tả sông Lạch Trường thuộc xã Hoằng Lý (TP Thanh Hóa)…

Để giải quyết vi phạm hành lang an toàn đê điều mới và vi phạm tồn đọng, chính quyền, các đơn vị chức năng liên quan, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong phối hợp ngăn chặn. Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão đã giao trách nhiệm cho các đồng chí hạt trưởng hạt quản lý đê cấp huyện căn cứ vào tình hình thực tế để phân công cán bộ bám tuyến, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời những cá nhân chưa làm hết trách nhiệm. Đồng thời tham mưu, đôn đốc chính quyền các huyện, các xã ngăn chặn và xử lý mọi hành vi vi phạm pháp luật về đê điều. UBND các huyện tiếp tục có kế hoạch xây dựng các tuyến đê xanh, sạch, tuyến đê kiểu mẫu và giao cho các đoàn thể chính trị ở địa phương trực tiếp tham gia quản lý,  bảo vệ, từng bước xã hội hóa trong công tác quản lý đê điều.

Thời gian tới, các địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, trong đó có việc tổ chức, xây dựng các lực lượng quản lý đê nhân dân tại các địa phương có đê đi qua để quản lý, bảo vệ đê điều. Giao trách nhiệm cụ thể cho chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan trực thuộc huyện chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ đê; có biện pháp tổ chức để phát hiện, ngăn chặn, xử lý dứt điểm những vụ vi phạm ngay từ khi mới phát sinh. Tổ chức lực lượng và có biện pháp kịp thời, kiên quyết, phối hợp với lực lượng quản lý đê chuyên trách ngăn chặn, giải quyết dứt điểm những vụ vi phạm hành lang an toàn đê điều khi có đề nghị của lực lượng quản lý đê. Với một số cán bộ lãnh đạo thôn, xã, phường, lợi dụng chức quyền cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về đê điều, giải quyết cho tập thể, cá nhân, lấn chiếm xây dựng công trình trái phép trong phạm vi bảo vệ đê điều, cần phải xử lý nghiêm minh.

.Bài và ảnh: Linh Trường
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự
Home » Thanh hóa » Sự kiện »

(Sự kiện) - (THO) - Thanh Hóa hiện có hơn 1.000 km đê sông và đê biển; trong đó đê cấp III đến cấp I dài 315 km, đê dưới cấp III dài 693 km. Toàn bộ hệ thống đê điều góp phần bảo vệ an toàn cho 17 huyện, thị xã, thành phố với 450 xã, trong đó có 296 xã có đê đi qua. Dân số được bảo vệ bởi các con đê lên tới 2,8 triệu người, tương đương 2/3 dân số toàn tỉnh. Mỗi năm, trung ương, tỉnh, các địa phương đều trích ra hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng để kiên cố các tuyến đê, thế nhưng các vụ vi phạm hành lang an toàn đê thì năm nào cũng diễn ra.

Ít năm gần đây, các công trình sát chân đê hoặc vi phạm hành lang an toàn đê ngày càng nhiều. Cùng với đó, việc khai thác, tập kết và vận chuyển cát quá tải trọng bằng  xe ô tô gây hư hỏng đê điều nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Giai đoạn 2011 – 2015, trên địa bàn tỉnh xuất hiện hàng trăm vụ xây dựng vi phạm hành lang an toàn đê điều, đã được các cơ quan chức năng và các địa phương kịp thời ngăn chặn, xử lý; tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 51 vụ tồn đọng nhiều năm, chưa thể giải quyết dứt điểm do nhiều nguyên nhân. Trong năm 2016, toàn tỉnh cũng xảy ra 74 vụ vi phạm pháp luật về đê điều, trong đó đã xử lý được 61 vụ, 13 vụ vẫn còn tồn đọng. Các vụ vi phạm trong năm qua tập trung nhiều nhất ở hai đơn vị là huyện Hoằng Hóa 26 vụ; TP Thanh Hóa 23 vụ. Các huyện: Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Hậu Lộc, Hà Trung đều có từ 3 đến 7 vụ vi phạm.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, trên các tuyến đê sông lớn của tỉnh đã xảy ra 7 vụ vi phạm Luật Đê điều. Tất cả các vụ vi phạm đều được lực lượng quản lý đê phát hiện, lập biên bản kịp thời và báo cáo, đề nghị chính quyền địa phương xử lý theo quy định. Kết quả, đã xử lý được 3 vụ, số vụ còn lại đang được Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh tiếp tục đôn đốc các huyện, thị xã và thành phố xử lý dứt điểm. Các vi phạm chủ yếu về cơi nới nhà ở, xây dựng lều quán, rào giậu vào chân và mái đê. Tại các bãi sông, các vụ vi phạm thường là xây nhà trông coi hoa màu, chuồng trại. Gần đây nhất, vào tháng 2 – 2017, gia đình ông Đỗ Văn Tiến, xã Xuân Trường (Thọ Xuân) tự ý dựng khung  lưới sắt B40 trên mặt đê tại K16+66 đê hữu sông Chu. Tháng 3 – 2017, gia đình ông Vũ Bá Thanh, xã Châu Lộc (Hậu Lộc) tự ý xây tường rào bằng đá hộc ở mái đê phía đồng tại K2+100 – K2+119 đê hữu sông Lèn. Tháng 5 – 2017, gia đình ông Nguyễn Văn Luân, xã Hoằng Xuyên (Hoằng Hóa) chôn cột điện trên mái đê phía đồng tại K7+100 đê tả sông Lạch Trường. Cả 3 trường hợp vi phạm trên đều đã được xử lý, trả lại hành lang an toàn đê điều. Song thực trạng trên cho thấy, ở một số địa phương có đê đi qua, chính quyền và người dân chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm, tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ đê điều; thiếu quan tâm chỉ đạo thực hiện Luật Đê điều, không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm; thậm chí chính quyền một số địa phương có biểu hiện né tránh giải quyết các vi phạm mà các hạt quản lý đê kiến nghị.

Ngoài ra, vẫn còn diễn ra tình trạng phá hoại các khung khống chế tải trọng, nhiều địa phương chưa có sự quan tâm đúng mức công tác quản lý, bảo vệ các khung khống chế, đơn cử như ở các huyện Yên Định và Thiệu Hóa. Tình trạng xe ô tô chở cát quá tải trọng quy định đi trên đê nhưng vẫn hoành hành ngang dọc như chốn không người. “Vấn nạn” hút cát không theo quy hoạch gây sạt lở bãi bồi, hư hỏng đê vẫn còn diễn ra. Thời gian qua, nhiều đoạn đê sông, bãi sông sát đê đã trở thành “nạn nhân” của hoạt động hút và vận chuyển cát, như: Bãi sông từ K12 + 500 đến K13 + 000 đê tả sông Mã đoạn qua xã Vĩnh Khang (Vĩnh Lộc); bãi sông từ  K6 + 300 đến K7 + 000 đê hữu sông mã thuộc xã Yên Thọ (Yên Định); bãi sông từ K 0 + 500 đến K1 + 300 đê tả sông Lạch Trường thuộc xã Hoằng Lý (TP Thanh Hóa)…

Để giải quyết vi phạm hành lang an toàn đê điều mới và vi phạm tồn đọng, chính quyền, các đơn vị chức năng liên quan, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong phối hợp ngăn chặn. Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão đã giao trách nhiệm cho các đồng chí hạt trưởng hạt quản lý đê cấp huyện căn cứ vào tình hình thực tế để phân công cán bộ bám tuyến, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời những cá nhân chưa làm hết trách nhiệm. Đồng thời tham mưu, đôn đốc chính quyền các huyện, các xã ngăn chặn và xử lý mọi hành vi vi phạm pháp luật về đê điều. UBND các huyện tiếp tục có kế hoạch xây dựng các tuyến đê xanh, sạch, tuyến đê kiểu mẫu và giao cho các đoàn thể chính trị ở địa phương trực tiếp tham gia quản lý,  bảo vệ, từng bước xã hội hóa trong công tác quản lý đê điều.

Thời gian tới, các địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, trong đó có việc tổ chức, xây dựng các lực lượng quản lý đê nhân dân tại các địa phương có đê đi qua để quản lý, bảo vệ đê điều. Giao trách nhiệm cụ thể cho chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan trực thuộc huyện chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ đê; có biện pháp tổ chức để phát hiện, ngăn chặn, xử lý dứt điểm những vụ vi phạm ngay từ khi mới phát sinh. Tổ chức lực lượng và có biện pháp kịp thời, kiên quyết, phối hợp với lực lượng quản lý đê chuyên trách ngăn chặn, giải quyết dứt điểm những vụ vi phạm hành lang an toàn đê điều khi có đề nghị của lực lượng quản lý đê. Với một số cán bộ lãnh đạo thôn, xã, phường, lợi dụng chức quyền cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về đê điều, giải quyết cho tập thể, cá nhân, lấn chiếm xây dựng công trình trái phép trong phạm vi bảo vệ đê điều, cần phải xử lý nghiêm minh.

.Bài và ảnh: Linh Trường
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên
Tags: ,