Những vấn đề đặt ra sau sắp xếp các trường THPT | Tháng Chín 22, 2017

(Sự kiện) - (THO) - Toàn tỉnh hiện có 101 trường THPT công lập được phân bố ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên hiện nay, hệ thống trường THPT công lập đang tồn tại nhiều bất cập, như: Một số trường có quy mô nhỏ; vị trí địa lý nhiều trường có nguồn gốc bán công quá gần trường THPT công lập trong khi cơ sở vật chất khó khăn, thiếu phòng học, thiếu sân chơi, bãi tập; đội ngũ giáo viên (GV) thừa, thiếu cục bộ... Điều này cho thấy việc sắp xếp lại mạng lưới trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Trước yêu cầu đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tham mưu xây dựng Đề án “Sắp xếp các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”. Theo dự thảo đề án, đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ giảm 11 trường THPT so với năm 2017. Đơn cử như tại huyện Vĩnh Lộc sẽ giải thể Trường THPT Trần Khát Chân và sáp nhập vào Trường THPT Vĩnh Lộc; tại huyện Hoằng Hóa giải thể Trường THPT Lê Viết Tạo và THPT Lưu Đình Chất, sáp nhập vào các trường THPT Lương Đắc Bằng, THPT Hoằng Hóa 2… Mặc dù đề án đang trong giai đoạn “khởi động”, tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, tránh tình trạng chỗ thừa, chỗ thiếu vừa gây lãng phí, vừa không bảo đảm chất lượng giáo dục đang là mối quan tâm của nhiều người. Bởi nhiều trường trong diện giải thể có cơ sở vật chất khang trang, quy mô lớn được đầu tư nhiều tỷ đồng có thể bị bỏ trống chưa biết làm gì, hoặc nếu chuyển mục đích sử dụng sẽ không phát huy hết công năng. Trong khi đó, một số trường tiếp nhận lại thiếu phòng học, thiếu trang thiết bị dạy học và sẽ gặp không ít khó khăn trong việc huy động nguồn lực để nâng cấp, xây mới. Nhiều cán bộ quản lý (CBQL), GV khi trao đổi về vấn đề này tỏ ra tiếc nuối. Thầy Bùi Khắc Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Viết Tạo (Hoằng Hóa) chia sẻ: “14 năm qua, nhà trường đã nỗ lực huy động các nguồn lực và đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, nếu trường phải giải thể sẽ rất lãng phí cơ sở vật chất. Ngoài ra, nếu sáp nhập với Trường THPT Lương Đắc Bằng thì một bộ phận HS của nhà trường phải đi học xa hơn, nhất là HS vùng đông nam của huyện”. Trong khi các trường trong diện giải thể tiếc nuối về sự lãng phí cơ sở vật chất thì một số trường tiếp nhận lại lo lắng và có tâm lý không mặn mà do thiếu phòng học, chất lượng HS cũng như một bộ phận GV các trường sáp nhập không cao ảnh hưởng đến thành tích chung của nhà trường…

Thêm một vấn đề được đặt ra là việc sắp xếp sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều CBQL, GV, nhân viên và HS. Hiện chưa có thống kê chính xác sẽ dư dôi bao nhiêu CBQL, GV, nhân viên sau khi hoàn thành đề án, nhưng tính riêng huyện Hoằng Hóa, con số này có khoảng 45 người, trong đó có 3 CBQL; huyện Hà Trung 22 người, Quảng Xương 20 người… Vậy, làm thế nào để vừa “sàng lọc” được đội ngũ CBQL, GV có chất lượng, vừa tránh được “nguy cơ” tiêu cực trong quá trình thực hiện đang và sẽ là vấn đề đáng quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng, ngành chức năng cần có phương án cụ thể đối với việc sắp xếp đội ngũ CBQL, GV trước khi sáp nhập trường. Được biết, các địa phương cũng đã làm công tác tư tưởng trước khi sắp xếp, bố trí, song một bộ phận CBQL, GV trong diện dư dôi vẫn rất băn khoăn, lo lắng. Đối với Sở GD&ĐT – đơn vị chủ trì soạn thảo đề án cần chủ động tính toán lại các phương án và có lộ trình sắp xếp đối với mỗi trường cụ thể, phù hợp với thực tế từng địa phương, nhất là khi dân số sẽ tăng cơ học trong giai đoạn tới. Không ít CBQL giáo dục, lãnh đạo các địa phương đưa ra ý kiến nên để các địa phương tự lựa chọn phương án sắp xếp phù hợp với điều kiện thực tế địa phương mình; vận dụng linh hoạt phương án sắp xếp bảo đảm đúng quy hoạch mạng lưới giáo dục. Mặt khác, nếu đã có chủ trương nên thực hiện nhanh chóng, không để kéo dài ảnh hưởng đến tâm lý dạy và học của cả GV và HS cũng như chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường.

Tinh thần xuyên suốt của đề án là nâng cao chất lượng giáo dục. Và, để đạt mục tiêu đó, bên cạnh việc đưa ra những giải pháp đúng đắn, phù hợp, các cấp chính quyền và ngành chức năng cần quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của CB, GV, HS cũng như tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và dư luận xã hội.

.Phong Sắc
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự
Home » Thanh hóa » Sự kiện »

(Sự kiện) - (THO) - Toàn tỉnh hiện có 101 trường THPT công lập được phân bố ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên hiện nay, hệ thống trường THPT công lập đang tồn tại nhiều bất cập, như: Một số trường có quy mô nhỏ; vị trí địa lý nhiều trường có nguồn gốc bán công quá gần trường THPT công lập trong khi cơ sở vật chất khó khăn, thiếu phòng học, thiếu sân chơi, bãi tập; đội ngũ giáo viên (GV) thừa, thiếu cục bộ... Điều này cho thấy việc sắp xếp lại mạng lưới trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Trước yêu cầu đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tham mưu xây dựng Đề án “Sắp xếp các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”. Theo dự thảo đề án, đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ giảm 11 trường THPT so với năm 2017. Đơn cử như tại huyện Vĩnh Lộc sẽ giải thể Trường THPT Trần Khát Chân và sáp nhập vào Trường THPT Vĩnh Lộc; tại huyện Hoằng Hóa giải thể Trường THPT Lê Viết Tạo và THPT Lưu Đình Chất, sáp nhập vào các trường THPT Lương Đắc Bằng, THPT Hoằng Hóa 2… Mặc dù đề án đang trong giai đoạn “khởi động”, tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, tránh tình trạng chỗ thừa, chỗ thiếu vừa gây lãng phí, vừa không bảo đảm chất lượng giáo dục đang là mối quan tâm của nhiều người. Bởi nhiều trường trong diện giải thể có cơ sở vật chất khang trang, quy mô lớn được đầu tư nhiều tỷ đồng có thể bị bỏ trống chưa biết làm gì, hoặc nếu chuyển mục đích sử dụng sẽ không phát huy hết công năng. Trong khi đó, một số trường tiếp nhận lại thiếu phòng học, thiếu trang thiết bị dạy học và sẽ gặp không ít khó khăn trong việc huy động nguồn lực để nâng cấp, xây mới. Nhiều cán bộ quản lý (CBQL), GV khi trao đổi về vấn đề này tỏ ra tiếc nuối. Thầy Bùi Khắc Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Viết Tạo (Hoằng Hóa) chia sẻ: “14 năm qua, nhà trường đã nỗ lực huy động các nguồn lực và đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, nếu trường phải giải thể sẽ rất lãng phí cơ sở vật chất. Ngoài ra, nếu sáp nhập với Trường THPT Lương Đắc Bằng thì một bộ phận HS của nhà trường phải đi học xa hơn, nhất là HS vùng đông nam của huyện”. Trong khi các trường trong diện giải thể tiếc nuối về sự lãng phí cơ sở vật chất thì một số trường tiếp nhận lại lo lắng và có tâm lý không mặn mà do thiếu phòng học, chất lượng HS cũng như một bộ phận GV các trường sáp nhập không cao ảnh hưởng đến thành tích chung của nhà trường…

Thêm một vấn đề được đặt ra là việc sắp xếp sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều CBQL, GV, nhân viên và HS. Hiện chưa có thống kê chính xác sẽ dư dôi bao nhiêu CBQL, GV, nhân viên sau khi hoàn thành đề án, nhưng tính riêng huyện Hoằng Hóa, con số này có khoảng 45 người, trong đó có 3 CBQL; huyện Hà Trung 22 người, Quảng Xương 20 người… Vậy, làm thế nào để vừa “sàng lọc” được đội ngũ CBQL, GV có chất lượng, vừa tránh được “nguy cơ” tiêu cực trong quá trình thực hiện đang và sẽ là vấn đề đáng quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng, ngành chức năng cần có phương án cụ thể đối với việc sắp xếp đội ngũ CBQL, GV trước khi sáp nhập trường. Được biết, các địa phương cũng đã làm công tác tư tưởng trước khi sắp xếp, bố trí, song một bộ phận CBQL, GV trong diện dư dôi vẫn rất băn khoăn, lo lắng. Đối với Sở GD&ĐT – đơn vị chủ trì soạn thảo đề án cần chủ động tính toán lại các phương án và có lộ trình sắp xếp đối với mỗi trường cụ thể, phù hợp với thực tế từng địa phương, nhất là khi dân số sẽ tăng cơ học trong giai đoạn tới. Không ít CBQL giáo dục, lãnh đạo các địa phương đưa ra ý kiến nên để các địa phương tự lựa chọn phương án sắp xếp phù hợp với điều kiện thực tế địa phương mình; vận dụng linh hoạt phương án sắp xếp bảo đảm đúng quy hoạch mạng lưới giáo dục. Mặt khác, nếu đã có chủ trương nên thực hiện nhanh chóng, không để kéo dài ảnh hưởng đến tâm lý dạy và học của cả GV và HS cũng như chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường.

Tinh thần xuyên suốt của đề án là nâng cao chất lượng giáo dục. Và, để đạt mục tiêu đó, bên cạnh việc đưa ra những giải pháp đúng đắn, phù hợp, các cấp chính quyền và ngành chức năng cần quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của CB, GV, HS cũng như tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và dư luận xã hội.

.Phong Sắc
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên