Nhìn lại vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường học | Tháng Mười Một 12, 2017

(Sự kiện) - (THO) - Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) được thành lập với mục tiêu là cầu nối giữa gia đình và nhà trường, góp phần giáo dục học sinh (HS). Tuy nhiên, hiện nay có lúc, có nơi, ban đại diện CMHS chưa phát huy hết vai trò của mình, gây nên những dư luận trái chiều về hoạt động của ban.

Theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT, ngày 22-11-2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ban đại diện CMHS có nhiệm vụ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục HS; chuẩn bị nội dung của các cuộc họp CMHS trong năm học; tham gia giáo dục đạo đức cho HS, vận động HS đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập, giúp đỡ HS nghèo, HS khuyết tật và HS có hoàn cảnh khó khăn khác; phối hợp với hiệu trưởng tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học; hướng dẫn, tuyên truyền chủ trương, chính sách về giáo dục với CMHS nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục HS… Thông tư cũng quy định, ban đại diện CMHS không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện CMHS, như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của HS; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường…

Quy định, điều lệ là thế, song thực tế, nội dung hoạt động của ban đại diện CMHS nhiều nơi vẫn còn những bất cập; mối quan hệ giữa ban đại diện CMHS với nhà trường mới chỉ dừng ở việc tham dự vào các hoạt động bề nổi, các hoạt động chung của trường mà chưa phát huy được vai trò, tiếng nói của mình trong nhiều hoạt động giáo dục HS. Đặc biệt, tình trạng lạm thu diễn ra phức tạp, theo nhiều phụ huynh là do sự “tiếp tay” của ban đại diện CMHS, thậm chí ban này còn được xem là “tấm bình phong” cho hiệu trưởng để thu các khoản trái quy định núp dưới hình thức “xã hội hóa” giáo dục. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi nên hay không việc bãi bỏ ban đại diện CMHS?

Nói về hoạt động của ban đại diện CMHS, một giáo viên của Trường Tiểu học Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Ban đại diện CMHS chính là cầu nối giữa CMHS, giáo viên và nhà trường. Thường thì giữa giáo viên và ban phụ huynh lớp sẽ có những trao đổi về tình hình học tập chung của HS trong lớp, sức khỏe, khả năng học tập của riêng từng cháu. Qua ban đại diện CMHS, có thể truyền đạt lại cho bố mẹ của riêng từng HS những ưu, khuyết điểm của con em mình, nhằm tạo điều kiện khuyến khích, động viên hoặc kèm cặp tốt hơn cho các con. Vì thế, việc tồn tại của ban đại diện CMHS là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị trường nên vai trò tích cực của ban đại diện CMHS đã thay đổi, nhiều trường giao cho ban đại diện CMHS thực hiện thu nhiều khoản gọi là “tự nguyện”, “xã hội hóa”, dẫn đến tình trạng lạm thu, tạo áp lực, gây ra gánh nặng đóng góp cho không ít gia đình HS.

Thực tế, điều lệ hoạt động của ban đại diện CMHS quy định rõ là không được thu các khoản như tiền bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, vệ sinh lớp học, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học…, song do không hiểu, hoặc “bất chấp”, ban đại diện CMHS vẫn đứng ra thu hộ. Đây chính là kẽ hở để lạm thu có “đất sống”. Xã hội hóa giáo dục, huy động sức dân cho sự phát triển giáo dục là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, thế nhưng, một số nhà trường mượn “vỏ bọc” của ban đại diện CMHS để “tận thu” nhiều khoản không đúng quy định gây bức xúc trong dư luận và phụ huynh HS. Điều này có thể thấy trách nhiệm nằm ở chính ban đại diện CMHS và nhà trường khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí Phạm Đức Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn cho hay: “Ban đại diện CMHS là rất cần thiết để tạo sự phối hợp, sự kết nối giữa nhà trường với gia đình trong quá trình giáo dục HS. Tuy nhiên, hoạt động của ban này ở nhiều đơn vị trường như thế nào thì cũng cần phải xem xét để bảo đảm tính hiệu quả và phát huy đúng vai trò, chức năng. Trong thời gian tới, ngành giáo dục Nga Sơn sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc áp dụng và thực hiện Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT tại các nhà trường, không để ban đại diện CMHS biến tướng thành một tổ chức “lạm thu”. Trách nhiệm của phụ huynh và nhà trường là cùng nhau xây dựng môi trường giáo dục tốt”.

Nhìn lại vai trò, hiệu quả hoạt động của ban đại diện CMHS hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT nên chấn chỉnh, soạn thảo lại quy chế để ban này hoạt động tốt hơn và làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Ngành GD&ĐT, các địa phương cần có các giải pháp cụ thể củng cố lại hoạt động của ban đại diện CMHS. Đặc biệt, ban đại diện CMHS cũng cần phải có cơ chế thảo luận dân chủ, ra quyết định về những đóng góp, đồng thời phải tự tạo ra cơ chế hoạt động, không phụ thuộc vào nhà trường, không phải là công cụ thụ động của nhà trường; phải đại diện cho CMHS chứ không đại diện cho nhà trường hay ý muốn của một số phụ huynh nào đó. Mọi khoản thu, chi đều phải kiểm soát công khai, minh bạch thì vai trò của đại diện CMHS mới có hiệu quả.

Nhà trường, gia đình và xã hội là những yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình giáo dục HS. Trong đó, yếu tố gia đình đóng vai trò quan trọng đối với sự hình thành phẩm chất, nhân cách của trẻ. Do vậy, trong công tác giáo dục luôn đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, mà ban đại diện CMHS là cầu nối trực tiếp… Vì lẽ đó, đòi hỏi ban đại diện CMHS phải bám sát thông tư, điều lệ hoạt động, đổi mới nội dung hoạt động phù hợp với thực tiễn, phát huy được vai trò, trách nhiệm của mỗi thành viên trong ban. Ngoài ra, cần bảo đảm tính chủ động, độc lập, tạo sự đồng thuận cao trong phụ huynh HS, thực sự trở thành tiếng nói của đại diện CMHS trong các hoạt động giáo dục, cùng với nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

.Bài và ảnh: Phong Sắc
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự
Home » Thanh hóa » Sự kiện »

(Sự kiện) - (THO) - Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) được thành lập với mục tiêu là cầu nối giữa gia đình và nhà trường, góp phần giáo dục học sinh (HS). Tuy nhiên, hiện nay có lúc, có nơi, ban đại diện CMHS chưa phát huy hết vai trò của mình, gây nên những dư luận trái chiều về hoạt động của ban.

Theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT, ngày 22-11-2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ban đại diện CMHS có nhiệm vụ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục HS; chuẩn bị nội dung của các cuộc họp CMHS trong năm học; tham gia giáo dục đạo đức cho HS, vận động HS đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập, giúp đỡ HS nghèo, HS khuyết tật và HS có hoàn cảnh khó khăn khác; phối hợp với hiệu trưởng tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học; hướng dẫn, tuyên truyền chủ trương, chính sách về giáo dục với CMHS nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục HS… Thông tư cũng quy định, ban đại diện CMHS không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện CMHS, như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của HS; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường…

Quy định, điều lệ là thế, song thực tế, nội dung hoạt động của ban đại diện CMHS nhiều nơi vẫn còn những bất cập; mối quan hệ giữa ban đại diện CMHS với nhà trường mới chỉ dừng ở việc tham dự vào các hoạt động bề nổi, các hoạt động chung của trường mà chưa phát huy được vai trò, tiếng nói của mình trong nhiều hoạt động giáo dục HS. Đặc biệt, tình trạng lạm thu diễn ra phức tạp, theo nhiều phụ huynh là do sự “tiếp tay” của ban đại diện CMHS, thậm chí ban này còn được xem là “tấm bình phong” cho hiệu trưởng để thu các khoản trái quy định núp dưới hình thức “xã hội hóa” giáo dục. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi nên hay không việc bãi bỏ ban đại diện CMHS?

Nói về hoạt động của ban đại diện CMHS, một giáo viên của Trường Tiểu học Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Ban đại diện CMHS chính là cầu nối giữa CMHS, giáo viên và nhà trường. Thường thì giữa giáo viên và ban phụ huynh lớp sẽ có những trao đổi về tình hình học tập chung của HS trong lớp, sức khỏe, khả năng học tập của riêng từng cháu. Qua ban đại diện CMHS, có thể truyền đạt lại cho bố mẹ của riêng từng HS những ưu, khuyết điểm của con em mình, nhằm tạo điều kiện khuyến khích, động viên hoặc kèm cặp tốt hơn cho các con. Vì thế, việc tồn tại của ban đại diện CMHS là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị trường nên vai trò tích cực của ban đại diện CMHS đã thay đổi, nhiều trường giao cho ban đại diện CMHS thực hiện thu nhiều khoản gọi là “tự nguyện”, “xã hội hóa”, dẫn đến tình trạng lạm thu, tạo áp lực, gây ra gánh nặng đóng góp cho không ít gia đình HS.

Thực tế, điều lệ hoạt động của ban đại diện CMHS quy định rõ là không được thu các khoản như tiền bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, vệ sinh lớp học, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học…, song do không hiểu, hoặc “bất chấp”, ban đại diện CMHS vẫn đứng ra thu hộ. Đây chính là kẽ hở để lạm thu có “đất sống”. Xã hội hóa giáo dục, huy động sức dân cho sự phát triển giáo dục là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, thế nhưng, một số nhà trường mượn “vỏ bọc” của ban đại diện CMHS để “tận thu” nhiều khoản không đúng quy định gây bức xúc trong dư luận và phụ huynh HS. Điều này có thể thấy trách nhiệm nằm ở chính ban đại diện CMHS và nhà trường khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí Phạm Đức Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn cho hay: “Ban đại diện CMHS là rất cần thiết để tạo sự phối hợp, sự kết nối giữa nhà trường với gia đình trong quá trình giáo dục HS. Tuy nhiên, hoạt động của ban này ở nhiều đơn vị trường như thế nào thì cũng cần phải xem xét để bảo đảm tính hiệu quả và phát huy đúng vai trò, chức năng. Trong thời gian tới, ngành giáo dục Nga Sơn sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc áp dụng và thực hiện Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT tại các nhà trường, không để ban đại diện CMHS biến tướng thành một tổ chức “lạm thu”. Trách nhiệm của phụ huynh và nhà trường là cùng nhau xây dựng môi trường giáo dục tốt”.

Nhìn lại vai trò, hiệu quả hoạt động của ban đại diện CMHS hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT nên chấn chỉnh, soạn thảo lại quy chế để ban này hoạt động tốt hơn và làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Ngành GD&ĐT, các địa phương cần có các giải pháp cụ thể củng cố lại hoạt động của ban đại diện CMHS. Đặc biệt, ban đại diện CMHS cũng cần phải có cơ chế thảo luận dân chủ, ra quyết định về những đóng góp, đồng thời phải tự tạo ra cơ chế hoạt động, không phụ thuộc vào nhà trường, không phải là công cụ thụ động của nhà trường; phải đại diện cho CMHS chứ không đại diện cho nhà trường hay ý muốn của một số phụ huynh nào đó. Mọi khoản thu, chi đều phải kiểm soát công khai, minh bạch thì vai trò của đại diện CMHS mới có hiệu quả.

Nhà trường, gia đình và xã hội là những yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình giáo dục HS. Trong đó, yếu tố gia đình đóng vai trò quan trọng đối với sự hình thành phẩm chất, nhân cách của trẻ. Do vậy, trong công tác giáo dục luôn đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, mà ban đại diện CMHS là cầu nối trực tiếp… Vì lẽ đó, đòi hỏi ban đại diện CMHS phải bám sát thông tư, điều lệ hoạt động, đổi mới nội dung hoạt động phù hợp với thực tiễn, phát huy được vai trò, trách nhiệm của mỗi thành viên trong ban. Ngoài ra, cần bảo đảm tính chủ động, độc lập, tạo sự đồng thuận cao trong phụ huynh HS, thực sự trở thành tiếng nói của đại diện CMHS trong các hoạt động giáo dục, cùng với nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

.Bài và ảnh: Phong Sắc
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên
Tags: ,