Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở TP Thanh Hóa | Tháng Chín 21, 2017

(Sự kiện) - (THO) - Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các nhà trường, thành phố (TP) Thanh Hóa đã chú trọng tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ đạt chuẩn và ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong dạy học.

 Đồng thời chỉ đạo các nhà trường phối hợp với các trung tâm Anh ngữ có uy tín đã được cấp thẩm quyền cho phép thành lập tham gia giảng dạy nhằm bảo đảm chuẩn kiến thức, giúp các em phát triển toàn diện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; tổ chức tọa đàm, chia sẻ về nhu cầu xây dựng trường song ngữ quốc tế theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, hàng năm, cùng với ngân sách đầu tư của Nhà nước, TP đã tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang, thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu học tiếng Anh của học sinh (HS). Đến nay đã có 5 trường mầm non có phòng học ngoại ngữ riêng cho trẻ em; 510 phòng học/46 trường tiểu học và 338 phòng học/38 trường THCS với đầy đủ trang, thiết bị, bảo đảm các điều kiện dạy học ngoại ngữ.

Nhìn chung, việc dạy học ngoại ngữ ở các cấp học trên địa bàn TP đã và đang được triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Đến hết năm học 2016-2017 bậc học mầm non đã có 28/52 trường tổ chức cho trẻ từ 5 – 6 tuổi làm quen với ngoại ngữ, với gần 1.800 trẻ tham gia học tập. Đối với bậc tiểu học và THCS, cùng với việc dạy và học tiếng Anh theo chương trình bắt buộc, các nhà trường đã thực hiện việc dạy tiếng Anh làm quen và thí điểm theo đề án của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, thực hiện chương trình học tiếng Anh thí điểm đối với cấp THCS được triển khai từ năm học 2013-2014 đến nay đã có 100% HS khối 6; 53% HS khối 7; 32% HS khối 8 và 18% HS khối 9 thực hiện.

Theo đánh giá của UBND TP Thanh Hóa, mặc dù việc dạy học tiếng Anh trong các nhà trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, song so với yêu cầu thực tế, trình độ đội ngũ giáo viên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu môn học, nhất là theo chương trình 10 năm thí điểm của Bộ GD&ĐT; phần lớn các nhà trường chưa có phòng học ngoại ngữ và thiếu thiết bị học bộ môn; chất lượng học tiếng Anh chưa đồng đều, phần lớn HS yếu 2 kỹ năng nghe và nói… Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, trong đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm được TP quan tâm chỉ đạo thực hiện đó là nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường. TP Thanh Hóa đã xây dựng Đề án dạy học song ngữ trong các nhà trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Theo đó, TP sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng Anh đạt trình độ chuẩn theo quy định (B2); nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh tại các nhà trường; tăng cường yếu tố người nước ngoài trong dạy học; thành lập 1 trường song ngữ chất lượng cao liên cấp học… Trước mắt, năm học 2017-2018 TP sẽ chọn 4 trường thuộc 3 cấp học để dạy thí điểm song ngữ (Mầm non Hoa Mai; Tiểu học Ba Đình, Nguyễn Văn Trỗi và THCS Trần Mai Ninh). Trên cơ sở kết quả đạt được, TP sẽ nhân rộng mô hình trong năm học 2018-2019 ở những trường có điều kiện; tổng kinh phí thực hiện đề án gần 70 tỷ đồng… Ngoài nguồn kinh phí ngân sách, TP cũng sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để xây dựng trường học song ngữ chất lượng cao liên cấp học.

Có thể khẳng định, với nhiều giải pháp trong việc dạy tiếng Anh bắt buộc và thí điểm, chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường trên địa bàn TP Thanh Hóa từng bước được nâng lên. Tỷ lệ HS đạt khá, giỏi môn tiếng Anh năm sau luôn cao hơn năm trước; tỷ lệ HS đạt giải trong các kỳ thi giao lưu Olympic tiếng Anh tiểu học (dành cho học sinh khối 4 và 5); Olympic tiếng Anh trên mạng Internet; tài năng trẻ tiếng Anh toàn quốc… của TP luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Trong đó, năm học 2015-2016 tại cuộc thi tài năng tiếng Anh cấp quốc gia TP Thanh Hóa đạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc (bậc tiểu học) và 2 giải khuyến khích (bậc THCS). Chất lượng giáo dục đại trà môn Tiếng Anh được nâng lên, năm học 2016-2017, 59,3% HS khối 3, trên 56% HS khối 4 và 38,46% HS khối 5 hoàn thành tốt; 2,77% HS khối 7, 0,96% HS khối 8 và 9,52% HS khối 9 đạt loại giỏi.

. Bài và ảnh: Duy Sơn
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự
Home » Thanh hóa » Sự kiện »

(Sự kiện) - (THO) - Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các nhà trường, thành phố (TP) Thanh Hóa đã chú trọng tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ đạt chuẩn và ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong dạy học.

 Đồng thời chỉ đạo các nhà trường phối hợp với các trung tâm Anh ngữ có uy tín đã được cấp thẩm quyền cho phép thành lập tham gia giảng dạy nhằm bảo đảm chuẩn kiến thức, giúp các em phát triển toàn diện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; tổ chức tọa đàm, chia sẻ về nhu cầu xây dựng trường song ngữ quốc tế theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, hàng năm, cùng với ngân sách đầu tư của Nhà nước, TP đã tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang, thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu học tiếng Anh của học sinh (HS). Đến nay đã có 5 trường mầm non có phòng học ngoại ngữ riêng cho trẻ em; 510 phòng học/46 trường tiểu học và 338 phòng học/38 trường THCS với đầy đủ trang, thiết bị, bảo đảm các điều kiện dạy học ngoại ngữ.

Nhìn chung, việc dạy học ngoại ngữ ở các cấp học trên địa bàn TP đã và đang được triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Đến hết năm học 2016-2017 bậc học mầm non đã có 28/52 trường tổ chức cho trẻ từ 5 – 6 tuổi làm quen với ngoại ngữ, với gần 1.800 trẻ tham gia học tập. Đối với bậc tiểu học và THCS, cùng với việc dạy và học tiếng Anh theo chương trình bắt buộc, các nhà trường đã thực hiện việc dạy tiếng Anh làm quen và thí điểm theo đề án của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, thực hiện chương trình học tiếng Anh thí điểm đối với cấp THCS được triển khai từ năm học 2013-2014 đến nay đã có 100% HS khối 6; 53% HS khối 7; 32% HS khối 8 và 18% HS khối 9 thực hiện.

Theo đánh giá của UBND TP Thanh Hóa, mặc dù việc dạy học tiếng Anh trong các nhà trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, song so với yêu cầu thực tế, trình độ đội ngũ giáo viên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu môn học, nhất là theo chương trình 10 năm thí điểm của Bộ GD&ĐT; phần lớn các nhà trường chưa có phòng học ngoại ngữ và thiếu thiết bị học bộ môn; chất lượng học tiếng Anh chưa đồng đều, phần lớn HS yếu 2 kỹ năng nghe và nói… Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, trong đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm được TP quan tâm chỉ đạo thực hiện đó là nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường. TP Thanh Hóa đã xây dựng Đề án dạy học song ngữ trong các nhà trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Theo đó, TP sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng Anh đạt trình độ chuẩn theo quy định (B2); nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh tại các nhà trường; tăng cường yếu tố người nước ngoài trong dạy học; thành lập 1 trường song ngữ chất lượng cao liên cấp học… Trước mắt, năm học 2017-2018 TP sẽ chọn 4 trường thuộc 3 cấp học để dạy thí điểm song ngữ (Mầm non Hoa Mai; Tiểu học Ba Đình, Nguyễn Văn Trỗi và THCS Trần Mai Ninh). Trên cơ sở kết quả đạt được, TP sẽ nhân rộng mô hình trong năm học 2018-2019 ở những trường có điều kiện; tổng kinh phí thực hiện đề án gần 70 tỷ đồng… Ngoài nguồn kinh phí ngân sách, TP cũng sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để xây dựng trường học song ngữ chất lượng cao liên cấp học.

Có thể khẳng định, với nhiều giải pháp trong việc dạy tiếng Anh bắt buộc và thí điểm, chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường trên địa bàn TP Thanh Hóa từng bước được nâng lên. Tỷ lệ HS đạt khá, giỏi môn tiếng Anh năm sau luôn cao hơn năm trước; tỷ lệ HS đạt giải trong các kỳ thi giao lưu Olympic tiếng Anh tiểu học (dành cho học sinh khối 4 và 5); Olympic tiếng Anh trên mạng Internet; tài năng trẻ tiếng Anh toàn quốc… của TP luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Trong đó, năm học 2015-2016 tại cuộc thi tài năng tiếng Anh cấp quốc gia TP Thanh Hóa đạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc (bậc tiểu học) và 2 giải khuyến khích (bậc THCS). Chất lượng giáo dục đại trà môn Tiếng Anh được nâng lên, năm học 2016-2017, 59,3% HS khối 3, trên 56% HS khối 4 và 38,46% HS khối 5 hoàn thành tốt; 2,77% HS khối 7, 0,96% HS khối 8 và 9,52% HS khối 9 đạt loại giỏi.

. Bài và ảnh: Duy Sơn
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên