Giữ vững “thương hiệu” chất lượng giáo dục mũi nhọn | Tháng Mười Một 22, 2017

(Sự kiện) - (THO) - Với nhiều năm liên tục có học sinh (HS) đoạt giải tại kỳ thi Olympic quốc tế; gần 60 HS đoạt giải quốc gia các môn văn hóa mỗi năm; tỷ lệ HS thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn đứng tốp đầu, Thanh Hóa đã và đang giữ vững “thương hiệu” chất lượng giáo dục mũi nhọn và địa phương có “tên tuổi” trong nền giáo dục cả nước.

Giai đoạn nào cũng vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngoài sự chỉ đạo sáng tạo, năng động của ngành chức năng, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và chung tay góp sức của toàn xã hội, không thể thiếu sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và HS toàn ngành. Đó là cơ sở cho sự phát triển bền vững. Theo đồng chí Phạm Thị Hằng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), để thực hiện mục tiêu đề ra, nhất là việc giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, hằng năm, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng đầu vào, quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên. Đối với một số trường có tỷ lệ HS đạt giải các cấp hàng năm cao như Trường THPT Chuyên Lam Sơn, THPT Lương Đắc Bằng (Hoằng Hóa), THPT Quảng Xương 1 (Quảng Xương)…, đặc biệt là Trường THPT Chuyên Lam Sơn – đơn vị chịu trách nhiệm chủ yếu trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển của tỉnh tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và Olympic quốc tế, sở đã chỉ đạo các trường tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý trường học, quản lý công tác chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HS giỏi.

Đặc biệt, nhằm tạo nguồn HS giỏi, đồng thời duy trì vị trí ổn định của giáo dục đất Thanh trên “bảng vàng” thành tích chung, bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, ngành giáo dục luôn chú trọng công tác phát hiện, ươm mầm HS tiêu biểu, xuất sắc để bồi dưỡng, phát huy tài năng của các em trong tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Vì thế, chất lượng và hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng lên, chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn được khẳng định qua từng năm học. Trong nhiều năm gần đây, Thanh Hóa luôn có HS đỗ thủ khoa, á khoa các trường đại học danh tiếng trong nước. Kỳ thi HS giỏi quốc gia các môn văn hóa hàng năm đều có khoảng 60 giải. Nhiều năm liên tiếp có HS dự thi và đoạt giải Olympic quốc tế, khu vực. Đóng góp vào thành tích đáng tự hào của “đất học” xứ Thanh có thể kể đến những gương mặt xuất sắc như em Lê Huy Quang, đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý Khu vực Châu Á – Thái Binh Dương và Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế năm học 2011 – 2012; em Mỵ Duy Hoàng Long, đoạt Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế năm học 2012-2013; em Nguyễn Khánh Duy, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế, em Hoàng Anh Dũng, Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế năm học 2015-2016…

Điểm lại thành tích trong năm học 2016-2017 vừa qua, ngành GD&ĐT Thanh Hóa tiếp tục khẳng định “thương hiệu” giáo dục mũi nhọn trong cả nước. Trong đó, kỳ thi HS giỏi quốc gia các môn văn hóa, toàn tỉnh có 52 HS đoạt giải, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2017, có 1 HS đoạt Huy chương Vàng môn Toán học (em Lê Quang Dũng, HS Trường THPT chuyên Lam Sơn) và 1 HS đoạt Huy chương Bạc môn Sinh học (em Dương Tiến Quang Huy, HS Trường THPT chuyên Lam Sơn); kỳ thi Olympic khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, 1 HS được tặng Bằng khen môn Vật lý (em Nguyễn Ngọc Long, HS Trường THPT chuyên Lam Sơn). Từ năm 1984 đến nay, Thanh Hóa đã có 43 HS đoạt huy chương Olympic quốc tế, khu vực, trong đó có 6 Huy chương Vàng. Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2017, toàn tỉnh có 3 HS đạt số điểm tuyệt đối 30/30 các môn xét tuyển đại học theo khối, dẫn đầu cả nước; gần 200 HS đạt điểm 10 các môn thi trắc nghiệm; hơn 200 em đạt từ 28 điểm (3 môn xét tuyển đại học) trở lên.

Có thể thấy, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh nhà luôn bảo đảm tính ổn định và có chiều hướng phát triển kể cả các giải quốc gia và quốc tế. Kết quả này là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó, phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên; xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy là khâu quan trọng. Bên cạnh đó, việc khen thưởng kịp thời cho HS, giáo viên tham gia giảng dạy, ôn luyện HS giỏi cũng là giải pháp thiết thực. Ngay sau khi có kết quả thi HS giỏi, nhiều trường đã tổ chức vinh danh, khen thưởng cho giáo viên và HS. Cùng với đó, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích trong kỳ thi HS giỏi quốc gia, quốc tế. Việc làm này đã cổ vũ, động viên tinh thần của cả thầy và trò, đồng thời tạo sự đồng thuận ở phụ huynh HS trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng, giáo dục toàn diện nói chung.

Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển không ngừng của các thành phần kinh tế đang tạo ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với sự nghiệp “trồng người” của tỉnh nhà. Song, những thành quả đạt được trong những năm qua đang là niềm tin, động lực để thầy và trò các nhà trường trong toàn tỉnh nỗ lực, dồn sức bước vào những kỳ thử sức mới với thế đứng vững vàng, tạo sự đột phá, “gặt hái” thêm nhiều “quả ngọt”, khẳng định vị thế “Đất Thanh – Đất học”.

.Phong Sắc
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự
Home » Thanh hóa » Sự kiện »

(Sự kiện) - (THO) - Với nhiều năm liên tục có học sinh (HS) đoạt giải tại kỳ thi Olympic quốc tế; gần 60 HS đoạt giải quốc gia các môn văn hóa mỗi năm; tỷ lệ HS thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn đứng tốp đầu, Thanh Hóa đã và đang giữ vững “thương hiệu” chất lượng giáo dục mũi nhọn và địa phương có “tên tuổi” trong nền giáo dục cả nước.

Giai đoạn nào cũng vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngoài sự chỉ đạo sáng tạo, năng động của ngành chức năng, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và chung tay góp sức của toàn xã hội, không thể thiếu sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và HS toàn ngành. Đó là cơ sở cho sự phát triển bền vững. Theo đồng chí Phạm Thị Hằng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), để thực hiện mục tiêu đề ra, nhất là việc giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, hằng năm, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng đầu vào, quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên. Đối với một số trường có tỷ lệ HS đạt giải các cấp hàng năm cao như Trường THPT Chuyên Lam Sơn, THPT Lương Đắc Bằng (Hoằng Hóa), THPT Quảng Xương 1 (Quảng Xương)…, đặc biệt là Trường THPT Chuyên Lam Sơn – đơn vị chịu trách nhiệm chủ yếu trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển của tỉnh tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và Olympic quốc tế, sở đã chỉ đạo các trường tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý trường học, quản lý công tác chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HS giỏi.

Đặc biệt, nhằm tạo nguồn HS giỏi, đồng thời duy trì vị trí ổn định của giáo dục đất Thanh trên “bảng vàng” thành tích chung, bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, ngành giáo dục luôn chú trọng công tác phát hiện, ươm mầm HS tiêu biểu, xuất sắc để bồi dưỡng, phát huy tài năng của các em trong tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Vì thế, chất lượng và hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng lên, chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn được khẳng định qua từng năm học. Trong nhiều năm gần đây, Thanh Hóa luôn có HS đỗ thủ khoa, á khoa các trường đại học danh tiếng trong nước. Kỳ thi HS giỏi quốc gia các môn văn hóa hàng năm đều có khoảng 60 giải. Nhiều năm liên tiếp có HS dự thi và đoạt giải Olympic quốc tế, khu vực. Đóng góp vào thành tích đáng tự hào của “đất học” xứ Thanh có thể kể đến những gương mặt xuất sắc như em Lê Huy Quang, đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý Khu vực Châu Á – Thái Binh Dương và Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế năm học 2011 – 2012; em Mỵ Duy Hoàng Long, đoạt Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế năm học 2012-2013; em Nguyễn Khánh Duy, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế, em Hoàng Anh Dũng, Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế năm học 2015-2016…

Điểm lại thành tích trong năm học 2016-2017 vừa qua, ngành GD&ĐT Thanh Hóa tiếp tục khẳng định “thương hiệu” giáo dục mũi nhọn trong cả nước. Trong đó, kỳ thi HS giỏi quốc gia các môn văn hóa, toàn tỉnh có 52 HS đoạt giải, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2017, có 1 HS đoạt Huy chương Vàng môn Toán học (em Lê Quang Dũng, HS Trường THPT chuyên Lam Sơn) và 1 HS đoạt Huy chương Bạc môn Sinh học (em Dương Tiến Quang Huy, HS Trường THPT chuyên Lam Sơn); kỳ thi Olympic khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, 1 HS được tặng Bằng khen môn Vật lý (em Nguyễn Ngọc Long, HS Trường THPT chuyên Lam Sơn). Từ năm 1984 đến nay, Thanh Hóa đã có 43 HS đoạt huy chương Olympic quốc tế, khu vực, trong đó có 6 Huy chương Vàng. Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2017, toàn tỉnh có 3 HS đạt số điểm tuyệt đối 30/30 các môn xét tuyển đại học theo khối, dẫn đầu cả nước; gần 200 HS đạt điểm 10 các môn thi trắc nghiệm; hơn 200 em đạt từ 28 điểm (3 môn xét tuyển đại học) trở lên.

Có thể thấy, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh nhà luôn bảo đảm tính ổn định và có chiều hướng phát triển kể cả các giải quốc gia và quốc tế. Kết quả này là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó, phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên; xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy là khâu quan trọng. Bên cạnh đó, việc khen thưởng kịp thời cho HS, giáo viên tham gia giảng dạy, ôn luyện HS giỏi cũng là giải pháp thiết thực. Ngay sau khi có kết quả thi HS giỏi, nhiều trường đã tổ chức vinh danh, khen thưởng cho giáo viên và HS. Cùng với đó, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích trong kỳ thi HS giỏi quốc gia, quốc tế. Việc làm này đã cổ vũ, động viên tinh thần của cả thầy và trò, đồng thời tạo sự đồng thuận ở phụ huynh HS trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng, giáo dục toàn diện nói chung.

Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển không ngừng của các thành phần kinh tế đang tạo ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với sự nghiệp “trồng người” của tỉnh nhà. Song, những thành quả đạt được trong những năm qua đang là niềm tin, động lực để thầy và trò các nhà trường trong toàn tỉnh nỗ lực, dồn sức bước vào những kỳ thử sức mới với thế đứng vững vàng, tạo sự đột phá, “gặt hái” thêm nhiều “quả ngọt”, khẳng định vị thế “Đất Thanh – Đất học”.

.Phong Sắc
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên
Tags: ,