Gian nan giải quyết việc làm cho người khuyết tật | Tháng Bảy 30, 2017

(TNO) – Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại Công văn số 3930/LĐTBXH-TCDN ngày 21-10-2014 về thực hiện công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật (NKT), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ dạy nghề cho NKT từ nguồn kinh phí hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn do Trung ương phân bổ (chương trình mục tiêu quốc gia việc làm – dạy nghề, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới) cho các cơ sở dạy nghề các huyện, thị xã, thành phố. Mục tiêu mỗi năm đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm cho khoảng 700 lao động là NKT. Tuy nhiên, hiệu quả của việc dạy nghề, tạo việc làm cho NKT còn hạn chế nhất định, nhiều NKT sau học nghề vẫn đang loay hoay tìm kiếm việc làm.

Bị khuyết tật khoèo 1 bên chân, tay khiến việc sinh hoạt, đi lại hàng ngày đối với Lê Thị Lan  (Triệu Sơn) rất khó khăn. Không muốn là gánh nặng cho gia đình, năm 2016, Lan tham gia lớp dạy nghề may ngắn hạn theo Quyết định 1956 tại địa phương. Do chưa tính toán đến khả năng, công việc phù hợp dạng tật của mình nên dù có chứng chỉ nghề, Lan vẫn chưa tìm được việc làm phù hợp.

Năm 3 tuổi, do bị ngã nên Cao Văn Tuân (Quảng Xương) bị khuyết tật 1 chân nhưng em đã vượt qua trở ngại quyết tâm bám trường, bám lớp để tìm tương lai cho mình. Sau 12 năm miệt mài học tập, Tuân thi đậu vào khoa Ngữ văn, Trường Đại học khoa học Huế. 4 năm đèn sách, Tuân luôn nỗ lực cố gắng để có kết quả học tập tốt với hy vọng ra trường sẽ tìm được việc làm. Tốt nghiệp với tấm bằng khá trên tay, nhưng đi xin việc nhiều nơi Tuân đều bị từ chối với lý do không nhận NKT, buộc em phải trở về quê chuyển sang học nghề vẽ tranh bằng hạt gạo.

Còn với chị Nguyễn Thị Tiếp,  phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) trước đây đã từng học nghề trồng hoa theo Quyết định 1956 nhưng không giải quyết được việc làm do không có đất canh tác, chị đành phải chuyển sang học nghề tẩm quất. Đến nay gia đình chị có 2 tiệm tẩm quất giải quyết việc làm cho 10 người khiếm thị và 3 lao động bình thường với thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Thanh Hóa hiện có 217.000 NKT, trong đó có hơn 43% NKT trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề và mong muốn tìm được việc làm phù hợp với sức khỏe và năng lực bản thân. Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Lương, Chủ tịch Hội Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh, số người được đào tạo nghề có việc làm cũng chỉ đạt 70%. Nguyên nhân NKT khó tìm kiếm được việc làm là do nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà, thậm chí từ chối  không tiếp nhận NKT kể cả khi có luật, chính sách ưu đãi của Nhà nước khuyến khích cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhận NKT vào làm việc. Có doanh nghiệp giải quyết việc làm cho NKT nhưng không phát triển nên người lao động bị mất việc làm. Còn theo bà Nguyễn Thị Hương, Phó Phòng Đào tạo nghề Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, lý do doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn không tiếp nhận NKT bởi bố trí việc làm cho NKT doanh nghiệp vừa phải tăng chi phí đầu tư hạ tầng nơi làm việc, vừa gặp khó trong việc hướng dẫn, đào tạo, yêu cầu NKT khi làm việc. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi của Nhà nước chưa đủ hấp dẫn doanh nghiệp sử dụng lao động là NKT. Bên cạnh đó, NKT tự nguyện đăng ký tham gia các lớp học nghề chưa nhiều, việc dạy nghề cho NKT lại gắn với các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 nên họ khó theo kịp với đối tượng bình thường khác. Một số địa phương, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho NKT, có doanh nghiệp tiếp nhận NKT nhưng lại chưa được quan tâm vay vốn mở rộng cơ sở phát triển sản xuất…

Để NKT tiếp cận với cơ hội việc làm, các cơ sở dạy nghề cần lựa chọn nghề đào tạo phù hợp với  NKT như nghề tiểu thủ công nghiệp, sửa chữa điện tử, điện dân dụng, may công nghiệp, vi tính văn phòng, tẩm quất cổ truyền. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở dạy, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để dạy nghề, bố trí việc làm, bao tiêu sản phẩm cho NKT. Ngoài ra, cộng đồng cũng cần quan tâm hơn đến các hoạt động hỗ trợ NKT để họ dễ dàng hòa nhập cộng đồng, tiếp cận với các cơ hội việc làm.

.Bài và ảnh: Mai Phương
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự
Home » Thanh hóa » Sự kiện »

(TNO) – Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại Công văn số 3930/LĐTBXH-TCDN ngày 21-10-2014 về thực hiện công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật (NKT), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ dạy nghề cho NKT từ nguồn kinh phí hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn do Trung ương phân bổ (chương trình mục tiêu quốc gia việc làm – dạy nghề, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới) cho các cơ sở dạy nghề các huyện, thị xã, thành phố. Mục tiêu mỗi năm đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm cho khoảng 700 lao động là NKT. Tuy nhiên, hiệu quả của việc dạy nghề, tạo việc làm cho NKT còn hạn chế nhất định, nhiều NKT sau học nghề vẫn đang loay hoay tìm kiếm việc làm.

Bị khuyết tật khoèo 1 bên chân, tay khiến việc sinh hoạt, đi lại hàng ngày đối với Lê Thị Lan  (Triệu Sơn) rất khó khăn. Không muốn là gánh nặng cho gia đình, năm 2016, Lan tham gia lớp dạy nghề may ngắn hạn theo Quyết định 1956 tại địa phương. Do chưa tính toán đến khả năng, công việc phù hợp dạng tật của mình nên dù có chứng chỉ nghề, Lan vẫn chưa tìm được việc làm phù hợp.

Năm 3 tuổi, do bị ngã nên Cao Văn Tuân (Quảng Xương) bị khuyết tật 1 chân nhưng em đã vượt qua trở ngại quyết tâm bám trường, bám lớp để tìm tương lai cho mình. Sau 12 năm miệt mài học tập, Tuân thi đậu vào khoa Ngữ văn, Trường Đại học khoa học Huế. 4 năm đèn sách, Tuân luôn nỗ lực cố gắng để có kết quả học tập tốt với hy vọng ra trường sẽ tìm được việc làm. Tốt nghiệp với tấm bằng khá trên tay, nhưng đi xin việc nhiều nơi Tuân đều bị từ chối với lý do không nhận NKT, buộc em phải trở về quê chuyển sang học nghề vẽ tranh bằng hạt gạo.

Còn với chị Nguyễn Thị Tiếp,  phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) trước đây đã từng học nghề trồng hoa theo Quyết định 1956 nhưng không giải quyết được việc làm do không có đất canh tác, chị đành phải chuyển sang học nghề tẩm quất. Đến nay gia đình chị có 2 tiệm tẩm quất giải quyết việc làm cho 10 người khiếm thị và 3 lao động bình thường với thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Thanh Hóa hiện có 217.000 NKT, trong đó có hơn 43% NKT trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề và mong muốn tìm được việc làm phù hợp với sức khỏe và năng lực bản thân. Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Lương, Chủ tịch Hội Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh, số người được đào tạo nghề có việc làm cũng chỉ đạt 70%. Nguyên nhân NKT khó tìm kiếm được việc làm là do nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà, thậm chí từ chối  không tiếp nhận NKT kể cả khi có luật, chính sách ưu đãi của Nhà nước khuyến khích cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhận NKT vào làm việc. Có doanh nghiệp giải quyết việc làm cho NKT nhưng không phát triển nên người lao động bị mất việc làm. Còn theo bà Nguyễn Thị Hương, Phó Phòng Đào tạo nghề Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, lý do doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn không tiếp nhận NKT bởi bố trí việc làm cho NKT doanh nghiệp vừa phải tăng chi phí đầu tư hạ tầng nơi làm việc, vừa gặp khó trong việc hướng dẫn, đào tạo, yêu cầu NKT khi làm việc. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi của Nhà nước chưa đủ hấp dẫn doanh nghiệp sử dụng lao động là NKT. Bên cạnh đó, NKT tự nguyện đăng ký tham gia các lớp học nghề chưa nhiều, việc dạy nghề cho NKT lại gắn với các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 nên họ khó theo kịp với đối tượng bình thường khác. Một số địa phương, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho NKT, có doanh nghiệp tiếp nhận NKT nhưng lại chưa được quan tâm vay vốn mở rộng cơ sở phát triển sản xuất…

Để NKT tiếp cận với cơ hội việc làm, các cơ sở dạy nghề cần lựa chọn nghề đào tạo phù hợp với  NKT như nghề tiểu thủ công nghiệp, sửa chữa điện tử, điện dân dụng, may công nghiệp, vi tính văn phòng, tẩm quất cổ truyền. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở dạy, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để dạy nghề, bố trí việc làm, bao tiêu sản phẩm cho NKT. Ngoài ra, cộng đồng cũng cần quan tâm hơn đến các hoạt động hỗ trợ NKT để họ dễ dàng hòa nhập cộng đồng, tiếp cận với các cơ hội việc làm.

.Bài và ảnh: Mai Phương
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên