Giải tỏa chợ cóc, chợ tạm: Còn nhiều khó khăn | Tháng Chín 23, 2017

(Sự kiện) - (THO) - Với nhu cầu mua bán, thông thương theo xu hướng phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, thời gian qua, nhiều chợ đầu mối, chợ dân sinh đã được xây dựng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng chợ cóc, chợ tạm vẫn còn tồn tại tràn lan, “bủa vây” cả lòng, lề đường. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới bộ mặt nông thôn mới mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.

Dạo quanh các con đường, tuyến phố trên địa bàn TP Thanh Hóa, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh chen chúc của người dân khi dừng xe ngay trên lòng đường để mua, bán. Ghi nhận của chúng tôi tại chợ Đông Thọ, vào 17h chiều 12-9, có thể nói đây là thời điểm nhộn nhịp nhất tại các chợ nhưng việc mua bán ở khu vực trong chợ lại diễn ra khá ảm đạm mặc dù ngôi chợ có diện tích tương đối lớn và khang trang. Chị Hương, tiểu thương kinh doanh tại chợ cho biết: Tất cả các chủ hộ kinh doanh trong chợ như chúng tôi đều phải đóng thuế đầy đủ nhưng chỉ bán được trong buổi sáng, nửa ngày còn lại hầu như rất ít khách mua hàng. Còn chợ tạm, chợ cóc ngoài cổng không phải mất thuế, lại bán rất chạy, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh, buôn bán của chúng tôi. Dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn không dẹp được hết chợ tạm, chợ cóc ấy. 

Trái ngược hoàn toàn không khí trong chợ, việc mua bán ở phía trước cổng chợ Đông Thọ luôn diễn ra tấp nập kẻ bán, người mua. Hầu hết các mặt hàng có trong chợ chính cũng được bày bán trên vỉa hè, lề đường, nhà ở của các hộ dân ở mặt tiền và mọi khoảng trống được tận dụng triệt để. Theo tìm hiểu được biết, mặc dù lực lượng chức năng cũng có mặt, tuy nhiên chỉ nhắc nhở tại thời điểm đó, khi lực lượng chức năng đi họ lại tiếp tục bán hàng.

Đi dọc tuyến Quốc lộ 47, đoạn qua Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) vào khoảng từ 17h đến 19h (giờ tan ca của công nhân), chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đạp, xe đẩy bán hàng rong và các hàng quán được bày bán ngay trên vỉa hè, lòng, lề đường, nhất là tại các ngã ba, ngã tư và trước cổng công ty trong khu công nghiệp. Vào thời điểm tan tầm, hàng nghìn công nhân từ các công ty đồng loạt tan ca và hoạt động mua, bán được diễn ra ngay tại cổng và một phần vỉa hè, lòng đường, nên đoạn đường này thường xảy ra ách tắc giao thông.

 Không chỉ riêng khu vực TP Thanh Hóa mà ngay tại các địa phương như:  Triệu Sơn, Hoằng Hóa, Đông Sơn, TP Sầm Sơn… cũng đang tồn tại không ít chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Tại huyện Triệu Sơn, theo thống kê, hiện nay 100% các xã, thị trấn trên địa bàn đều được quy hoạch xây dựng chợ và đưa vào phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, có một số xã đã có chợ chính nhưng vẫn hình thành một khu chợ tạm, việc mua bán diễn ra còn tấp nập hơn chợ chính, gây mất trật tự an toàn giao thông, khiến dư luận rất bức xúc. Đơn cử, tại chợ ở ngã tư Dân Lực, mặc dù đã được xây dựng khá khang trang nhưng vào khoảng từ 8 đến 9 giờ sáng, phía trước cổng chợ, sát Quốc lộ 47, cảnh tượng người bán, người mua diễn ra khá tấp nập. Vào giờ cao điểm, hàng hóa được bày bán la liệt, chiếm dụng lòng đường, trong đó có nhiều tiểu thương bán hàng bằng xe thồ tràn ra vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông.

Theo ý kiến của một số cơ quan quản lý, việc hình thành chợ cóc, chợ tạm, ngoài một vài thuận tiện trước mắt cho một bộ phận người mua, kẻ bán, đã gây ra không ít phiền toái, hệ lụy mà trước hết là vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi đề cập đến việc dẹp bỏ chợ tự phát, hầu như các cấp chính quyền, địa phương đều kêu là rất khó vì người bán hàng ở đây luôn tìm mọi cách để tiếp tục kinh doanh, đuổi bên này thì chạy sang bên kia, đuổi hôm nay thì mai lại họp tiếp. Hoặc không ngồi một chỗ mà dùng xe thồ, xe đẩy bán hàng. Khi có lực lượng chức năng thì đẩy xe đi, khi yên thì lại kéo xe về… Một điều dễ nhận thấy hàng hóa ở chợ tự phát bao giờ cũng rẻ hơn trong các chợ chính thống vì không phải chịu bất cứ chi phí nào như tiền thuế, tiền thuê sạp và các loại phí khác. Vị trí bán hàng thì tiện lợi, người mua không cần phải vào chợ, không phải mất thời gian gửi xe. Hơn nữa, người bán ở chợ tự phát thường di chuyển địa điểm, chỉ nhóm họp vào thời điểm thích hợp có nhiều người mua. Có thể nói, hoạt động của chợ tự phát đã giải quyết được nhu cầu mua sắm nhanh những nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hằng ngày của người dân. Cho dù hàng hóa không rõ nguồn gốc, chất lượng không bảo đảm, nhưng không ít người vẫn mua hàng ở chợ tự phát vì sự thuận tiện và giá rẻ. Thế nên, việc chợ tự phát vẫn tồn tại và phát triển là điều dễ hiểu.

Theo tìm hiểu được biết, có nhiều nguyên nhân khiến cho tình trạng chợ cóc, chợ tạm cứ tồn tại dai dẳng đó là, nhiều nơi, chính quyền địa phương chưa tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân cũng như tiến hành giải tỏa và duy trì sau giải tỏa. Hệ thống chợ còn thiếu hoặc bố trí chưa phù hợp. Tiền thuê ki-ốt, mức thuế cao khi kinh doanh trong chợ cũng khiến nhiều hộ kinh doanh ngần ngại. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do tâm lý mua sắm của người tiêu dùng, muốn mua hàng tại chợ cóc, chợ tạm với giá rẻ và thuận tiện. Để xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm một cách hiệu quả, thiết nghĩ, các cấp chính quyền địa phương cần nâng cao trách nhiệm trong giải tỏa các tụ điểm này, quản lý địa bàn sát sao, chặt chẽ, không để tái diễn. Đồng thời, nâng cấp, cải tạo chợ truyền thống sao cho thuận tiện mua sắm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm bớt các loại thuế phí để hỗ trợ tiểu thương, tăng sức cạnh tranh với hàng rong, chợ cóc. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện văn minh thương mại để giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

. Trần Hằng
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự
Home » Thanh hóa » Sự kiện »

(Sự kiện) - (THO) - Với nhu cầu mua bán, thông thương theo xu hướng phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, thời gian qua, nhiều chợ đầu mối, chợ dân sinh đã được xây dựng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng chợ cóc, chợ tạm vẫn còn tồn tại tràn lan, “bủa vây” cả lòng, lề đường. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới bộ mặt nông thôn mới mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.

Dạo quanh các con đường, tuyến phố trên địa bàn TP Thanh Hóa, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh chen chúc của người dân khi dừng xe ngay trên lòng đường để mua, bán. Ghi nhận của chúng tôi tại chợ Đông Thọ, vào 17h chiều 12-9, có thể nói đây là thời điểm nhộn nhịp nhất tại các chợ nhưng việc mua bán ở khu vực trong chợ lại diễn ra khá ảm đạm mặc dù ngôi chợ có diện tích tương đối lớn và khang trang. Chị Hương, tiểu thương kinh doanh tại chợ cho biết: Tất cả các chủ hộ kinh doanh trong chợ như chúng tôi đều phải đóng thuế đầy đủ nhưng chỉ bán được trong buổi sáng, nửa ngày còn lại hầu như rất ít khách mua hàng. Còn chợ tạm, chợ cóc ngoài cổng không phải mất thuế, lại bán rất chạy, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh, buôn bán của chúng tôi. Dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn không dẹp được hết chợ tạm, chợ cóc ấy. 

Trái ngược hoàn toàn không khí trong chợ, việc mua bán ở phía trước cổng chợ Đông Thọ luôn diễn ra tấp nập kẻ bán, người mua. Hầu hết các mặt hàng có trong chợ chính cũng được bày bán trên vỉa hè, lề đường, nhà ở của các hộ dân ở mặt tiền và mọi khoảng trống được tận dụng triệt để. Theo tìm hiểu được biết, mặc dù lực lượng chức năng cũng có mặt, tuy nhiên chỉ nhắc nhở tại thời điểm đó, khi lực lượng chức năng đi họ lại tiếp tục bán hàng.

Đi dọc tuyến Quốc lộ 47, đoạn qua Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) vào khoảng từ 17h đến 19h (giờ tan ca của công nhân), chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đạp, xe đẩy bán hàng rong và các hàng quán được bày bán ngay trên vỉa hè, lòng, lề đường, nhất là tại các ngã ba, ngã tư và trước cổng công ty trong khu công nghiệp. Vào thời điểm tan tầm, hàng nghìn công nhân từ các công ty đồng loạt tan ca và hoạt động mua, bán được diễn ra ngay tại cổng và một phần vỉa hè, lòng đường, nên đoạn đường này thường xảy ra ách tắc giao thông.

 Không chỉ riêng khu vực TP Thanh Hóa mà ngay tại các địa phương như:  Triệu Sơn, Hoằng Hóa, Đông Sơn, TP Sầm Sơn… cũng đang tồn tại không ít chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Tại huyện Triệu Sơn, theo thống kê, hiện nay 100% các xã, thị trấn trên địa bàn đều được quy hoạch xây dựng chợ và đưa vào phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, có một số xã đã có chợ chính nhưng vẫn hình thành một khu chợ tạm, việc mua bán diễn ra còn tấp nập hơn chợ chính, gây mất trật tự an toàn giao thông, khiến dư luận rất bức xúc. Đơn cử, tại chợ ở ngã tư Dân Lực, mặc dù đã được xây dựng khá khang trang nhưng vào khoảng từ 8 đến 9 giờ sáng, phía trước cổng chợ, sát Quốc lộ 47, cảnh tượng người bán, người mua diễn ra khá tấp nập. Vào giờ cao điểm, hàng hóa được bày bán la liệt, chiếm dụng lòng đường, trong đó có nhiều tiểu thương bán hàng bằng xe thồ tràn ra vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông.

Theo ý kiến của một số cơ quan quản lý, việc hình thành chợ cóc, chợ tạm, ngoài một vài thuận tiện trước mắt cho một bộ phận người mua, kẻ bán, đã gây ra không ít phiền toái, hệ lụy mà trước hết là vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi đề cập đến việc dẹp bỏ chợ tự phát, hầu như các cấp chính quyền, địa phương đều kêu là rất khó vì người bán hàng ở đây luôn tìm mọi cách để tiếp tục kinh doanh, đuổi bên này thì chạy sang bên kia, đuổi hôm nay thì mai lại họp tiếp. Hoặc không ngồi một chỗ mà dùng xe thồ, xe đẩy bán hàng. Khi có lực lượng chức năng thì đẩy xe đi, khi yên thì lại kéo xe về… Một điều dễ nhận thấy hàng hóa ở chợ tự phát bao giờ cũng rẻ hơn trong các chợ chính thống vì không phải chịu bất cứ chi phí nào như tiền thuế, tiền thuê sạp và các loại phí khác. Vị trí bán hàng thì tiện lợi, người mua không cần phải vào chợ, không phải mất thời gian gửi xe. Hơn nữa, người bán ở chợ tự phát thường di chuyển địa điểm, chỉ nhóm họp vào thời điểm thích hợp có nhiều người mua. Có thể nói, hoạt động của chợ tự phát đã giải quyết được nhu cầu mua sắm nhanh những nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hằng ngày của người dân. Cho dù hàng hóa không rõ nguồn gốc, chất lượng không bảo đảm, nhưng không ít người vẫn mua hàng ở chợ tự phát vì sự thuận tiện và giá rẻ. Thế nên, việc chợ tự phát vẫn tồn tại và phát triển là điều dễ hiểu.

Theo tìm hiểu được biết, có nhiều nguyên nhân khiến cho tình trạng chợ cóc, chợ tạm cứ tồn tại dai dẳng đó là, nhiều nơi, chính quyền địa phương chưa tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân cũng như tiến hành giải tỏa và duy trì sau giải tỏa. Hệ thống chợ còn thiếu hoặc bố trí chưa phù hợp. Tiền thuê ki-ốt, mức thuế cao khi kinh doanh trong chợ cũng khiến nhiều hộ kinh doanh ngần ngại. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do tâm lý mua sắm của người tiêu dùng, muốn mua hàng tại chợ cóc, chợ tạm với giá rẻ và thuận tiện. Để xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm một cách hiệu quả, thiết nghĩ, các cấp chính quyền địa phương cần nâng cao trách nhiệm trong giải tỏa các tụ điểm này, quản lý địa bàn sát sao, chặt chẽ, không để tái diễn. Đồng thời, nâng cấp, cải tạo chợ truyền thống sao cho thuận tiện mua sắm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm bớt các loại thuế phí để hỗ trợ tiểu thương, tăng sức cạnh tranh với hàng rong, chợ cóc. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện văn minh thương mại để giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

. Trần Hằng
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên