Giải quyết khó khăn, bất cập khi sáp nhập trường tại khu vực miền núi | Tháng Chín 22, 2017

(Sự kiện) - (THO) - Bên cạnh những thuận lợi cũng như kết quả đạt được, việc thực hiện chủ trường sắp xếp, sáp nhập trường, lớp ở các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi đã và đang nảy sinh không ít khó khăn, bất cập cần được quan tâm giải quyết.

Khi có chủ trương sắp xếp các trường mầm non, tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) và trường phổ thông có nhiều cấp học của UBND tỉnh, huyện Như Xuân đã tiến hành sáp nhập trường Trường TH Yên Lễ và Trường THCS Yên Lễ thành Trường TH và THCS Yên Lễ. Các xã khác như Cát Vân, Thanh Hòa, Tân Bình cũng thực hiện sáp nhập trường TH và THCS trên địa bàn. Tuy nhiên, ngay sau khi sáp nhập đã nảy sinh một số khó khăn, bất cập đó là thời lượng mỗi tiết học, giờ ra chơi ở 2 cấp khác nhau, vì vậy trong cùng một không gian nếu sử dụng nhiều tín hiệu báo hết giờ học sẽ ảnh hưởng đến việc học của học sinh (HS); với 2 khối chuyên môn nên trong một buổi họp không thể tập trung thảo luận sâu được; công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng vẫn phải báo cáo riêng từng bậc học như 2 trường riêng biệt, sau đó tổng hợp thành báo cáo chung; việc đi lại của cả giáo viên và học sinh, gặp nhiều khó khăn…

Tìm hiểu tại Trường TH và THCS Yên Lễ được biết, sau khi sáp nhập nhà trường có 1 khu chính và 4 khu lẻ. Các khu lẻ cách xa nhau nên khó khăn trong việc chỉ đạo, quản lý chuyên môn của ban giám hiệu nhà trường. Bên cạnh đó, do khối lượng công việc nhiều hơn, nên thời gian dự giờ thăm lớp, thăm các khu lẻ cũng bị giảm đi. Đặc biệt, do học 2 buổi/ngày, thời khóa biểu của 2 cấp học khác nhau nên việc sắp xếp, bố trí thời gian hội họp của nhà trường, sinh hoạt của tổ, khối chuyên môn rất khó khăn, thường phải tổ chức vào các ngày nghỉ. Thậm chí, bậc tiểu học phải nghỉ học buổi 2 để tổ chức họp mà không có thời gian dạy bù… Trước những khó khăn, bất cập trên, sau 1 năm sáp nhập, nhà trường đã phải tách các lớp bậc THCS về trường cũ để học. Cùng với đó, huyện Như Xuân cũng đã có ý kiến với ngành chức năng tạm dừng việc sáp nhập này ở các trường khác trong kế hoạch.

Tại huyện Lang Chánh, trước khi bước vào năm học mới 2017-2018, huyện  đã sáp nhập Trường TH Giao Thiện 1 với TH Giao Thiện 2 thành Trường TH Giao Thiện và Trường TH Tân Phúc 1 với TH Tân Phúc 2 thành Trường TH Tân Phúc. Sau khi sáp nhập Trường TH Giao Thiện có quy mô 21 lớp với gần 390 HS; Trường TH Tân Phúc có 26 lớp với 420 HS. Theo thầy Lê Minh Thư, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lang Chánh, việc sáp nhập đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường sắp xếp, phân luồng HS; quy mô trường, lớp, HS được tăng lên trở thành trường hạng 1; giảm bớt đầu mối quản lý, thuận tiện cho công tác triển khai chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của cấp trên… Tuy nhiên, quá trình sắp xếp, sáp nhập vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Trong đó, khó khăn nhất là việc tăng các điểm trường lẻ ảnh hưởng đến công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn cũng như đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường. Khi chưa sáp nhập mỗi trường chỉ có 1 đến 2 điểm lẻ, nhưng sau khi sáp nhập Trường TH Giao Thiện có 3 điểm lẻ, Trường TH Tân Phúc có tới 5 điểm lẻ. Trong đó có nhiều điểm lẻ cách điểm trường chính cả chục ki lô mét với địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều sông suối. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tập trung giáo viên và HS từ các điểm lẻ về điểm trường chính để tổ chức các hoạt động chung của nhà trường là khó thực hiện. Đấy là chưa nói đến việc đầu tư cơ sở vật chất sẽ dàn trải, bởi hàng năm điểm trường nào cũng có nhu cầu được đầu tư, nâng cấp…

Thực tế, việc sáp nhập các trường trên địa bàn huyện Lang Chánh mới chỉ giảm được bộ máy quản lý, còn các điểm trường và số HS ở các điểm trường trước đây vẫn giữ nguyên, thậm chí, sau khi sáp nhập khoảng cách giữa điểm lẻ và trường chính xa hơn. Nếu như trước đây điểm lẻ của Trường TH Tân Phúc 1 hay TH Tân Phúc 2 cách trường chính xa nhất là 5 đến 7 km, nhưng khi Trường TH Tân Phúc được thành lập có những điểm lẻ cách trường chính lên tới 12 km như điểm trường Tân Bình. Đây cũng là tình trạng chung của không ít địa phương khu vực miền núi khi thực hiện chủ trương sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp. Từ vấn đề này nhiều người cho rằng, nếu khâu quản lý của ban giám hiệu nhà trường không tốt, mỗi cán bộ, giáo viên không nêu cao tinh thần trách nhiệm thì việc nâng cao chất lượng giáo dục và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả cơ sở vật chất như chủ trương của tỉnh, của ngành giáo dục đưa ra sẽ khó thành.

Có thể thấy, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp là cần thiết. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả thiết thực, việc lựa chọn phương án sắp xếp phù hợp, ít ảnh hưởng đến tâm lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, tạo điều kiện tốt nhất để các em HS học tập là điều mà ngành chức năng, chính quyền địa phương cần quan tâm thực hiện.

.Phong Sắc
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự
Home » Thanh hóa » Sự kiện »

(Sự kiện) - (THO) - Bên cạnh những thuận lợi cũng như kết quả đạt được, việc thực hiện chủ trường sắp xếp, sáp nhập trường, lớp ở các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi đã và đang nảy sinh không ít khó khăn, bất cập cần được quan tâm giải quyết.

Khi có chủ trương sắp xếp các trường mầm non, tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) và trường phổ thông có nhiều cấp học của UBND tỉnh, huyện Như Xuân đã tiến hành sáp nhập trường Trường TH Yên Lễ và Trường THCS Yên Lễ thành Trường TH và THCS Yên Lễ. Các xã khác như Cát Vân, Thanh Hòa, Tân Bình cũng thực hiện sáp nhập trường TH và THCS trên địa bàn. Tuy nhiên, ngay sau khi sáp nhập đã nảy sinh một số khó khăn, bất cập đó là thời lượng mỗi tiết học, giờ ra chơi ở 2 cấp khác nhau, vì vậy trong cùng một không gian nếu sử dụng nhiều tín hiệu báo hết giờ học sẽ ảnh hưởng đến việc học của học sinh (HS); với 2 khối chuyên môn nên trong một buổi họp không thể tập trung thảo luận sâu được; công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng vẫn phải báo cáo riêng từng bậc học như 2 trường riêng biệt, sau đó tổng hợp thành báo cáo chung; việc đi lại của cả giáo viên và học sinh, gặp nhiều khó khăn…

Tìm hiểu tại Trường TH và THCS Yên Lễ được biết, sau khi sáp nhập nhà trường có 1 khu chính và 4 khu lẻ. Các khu lẻ cách xa nhau nên khó khăn trong việc chỉ đạo, quản lý chuyên môn của ban giám hiệu nhà trường. Bên cạnh đó, do khối lượng công việc nhiều hơn, nên thời gian dự giờ thăm lớp, thăm các khu lẻ cũng bị giảm đi. Đặc biệt, do học 2 buổi/ngày, thời khóa biểu của 2 cấp học khác nhau nên việc sắp xếp, bố trí thời gian hội họp của nhà trường, sinh hoạt của tổ, khối chuyên môn rất khó khăn, thường phải tổ chức vào các ngày nghỉ. Thậm chí, bậc tiểu học phải nghỉ học buổi 2 để tổ chức họp mà không có thời gian dạy bù… Trước những khó khăn, bất cập trên, sau 1 năm sáp nhập, nhà trường đã phải tách các lớp bậc THCS về trường cũ để học. Cùng với đó, huyện Như Xuân cũng đã có ý kiến với ngành chức năng tạm dừng việc sáp nhập này ở các trường khác trong kế hoạch.

Tại huyện Lang Chánh, trước khi bước vào năm học mới 2017-2018, huyện  đã sáp nhập Trường TH Giao Thiện 1 với TH Giao Thiện 2 thành Trường TH Giao Thiện và Trường TH Tân Phúc 1 với TH Tân Phúc 2 thành Trường TH Tân Phúc. Sau khi sáp nhập Trường TH Giao Thiện có quy mô 21 lớp với gần 390 HS; Trường TH Tân Phúc có 26 lớp với 420 HS. Theo thầy Lê Minh Thư, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lang Chánh, việc sáp nhập đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường sắp xếp, phân luồng HS; quy mô trường, lớp, HS được tăng lên trở thành trường hạng 1; giảm bớt đầu mối quản lý, thuận tiện cho công tác triển khai chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của cấp trên… Tuy nhiên, quá trình sắp xếp, sáp nhập vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Trong đó, khó khăn nhất là việc tăng các điểm trường lẻ ảnh hưởng đến công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn cũng như đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường. Khi chưa sáp nhập mỗi trường chỉ có 1 đến 2 điểm lẻ, nhưng sau khi sáp nhập Trường TH Giao Thiện có 3 điểm lẻ, Trường TH Tân Phúc có tới 5 điểm lẻ. Trong đó có nhiều điểm lẻ cách điểm trường chính cả chục ki lô mét với địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều sông suối. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tập trung giáo viên và HS từ các điểm lẻ về điểm trường chính để tổ chức các hoạt động chung của nhà trường là khó thực hiện. Đấy là chưa nói đến việc đầu tư cơ sở vật chất sẽ dàn trải, bởi hàng năm điểm trường nào cũng có nhu cầu được đầu tư, nâng cấp…

Thực tế, việc sáp nhập các trường trên địa bàn huyện Lang Chánh mới chỉ giảm được bộ máy quản lý, còn các điểm trường và số HS ở các điểm trường trước đây vẫn giữ nguyên, thậm chí, sau khi sáp nhập khoảng cách giữa điểm lẻ và trường chính xa hơn. Nếu như trước đây điểm lẻ của Trường TH Tân Phúc 1 hay TH Tân Phúc 2 cách trường chính xa nhất là 5 đến 7 km, nhưng khi Trường TH Tân Phúc được thành lập có những điểm lẻ cách trường chính lên tới 12 km như điểm trường Tân Bình. Đây cũng là tình trạng chung của không ít địa phương khu vực miền núi khi thực hiện chủ trương sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp. Từ vấn đề này nhiều người cho rằng, nếu khâu quản lý của ban giám hiệu nhà trường không tốt, mỗi cán bộ, giáo viên không nêu cao tinh thần trách nhiệm thì việc nâng cao chất lượng giáo dục và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả cơ sở vật chất như chủ trương của tỉnh, của ngành giáo dục đưa ra sẽ khó thành.

Có thể thấy, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp là cần thiết. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả thiết thực, việc lựa chọn phương án sắp xếp phù hợp, ít ảnh hưởng đến tâm lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, tạo điều kiện tốt nhất để các em HS học tập là điều mà ngành chức năng, chính quyền địa phương cần quan tâm thực hiện.

.Phong Sắc
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên