“Đói” điện, “khát” nước tại khu đô thị | Tháng Bảy 30, 2017

(Sự kiện) - (THO) - Nằm ngay giữa TP Thanh Hóa, song người dân sống tại Khu Tái định cư Công viên Tây ga thuộc mặt bằng 6804 (phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) luôn chịu cảnh thiếu điện, thiếu nước. Sự việc đã diễn ra từ nhiều năm khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng, rất cần được quan tâm, giải quyết từ các bên liên quan lẫn chính quyền địa phương.

Mặt bằng tái định cư 6804 có tổng diện tích hơn 90,5 nghìn m2, được chia thành 450 lô đất. Đến thời điểm hiện tại, có khoảng 1/3 số lô đất đã và đang được người dân xây dựng nhà ở. Quan sát trực quan, hạ tầng giao thông ở đây được thiết kế, đầu tư xây dựng rộng và thông thoáng. Các công trình hạ tầng khác cũng được đầu tư xây dựng từ lâu; nhưng không hiểu sao hệ thống điện, nước vẫn chưa được đấu nối? Chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây đối lập hoàn toàn với vẻ ngoài khang trang của những ngôi nhà kiến trúc hiện đại.

 

Tại đây, các gia đình đều phải tự liên hệ xin kéo nhờ điện ở một gia đình nơi khác tại khu vực đường Nguyễn Trãi hoặc gần Trường Trung cấp nghề Giao thông – Vận tải Thanh Hóa cách đó từ 1/2 đến gần 1 km. Nhiều đường dây khiến hệ thống điện chiếu sáng ở đây chằng chịt như mạng nhện trên những cột luồng tạm bợ chôn khắp hè phố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi mùa mưa bão đến. Về nước, nhiều hộ đã từng khoan giếng để bơm lên nhưng nguồn nước ngầm ô nhiễm nặng bởi bãi rác Cồn Quán từ nhiều năm trước nên chỉ phục vụ xây dựng, tưới cây chứ không thể dùng để ăn uống hay tắm giặt được. Để có nước dùng, từng nhóm hộ phải góp tiền xây dựng đường ống xin mua lại nước giá “cắt cổ” từ những gia đình của các khu dân cư khác. Đáng nói, cả đường điện lẫn đường nước đã được lắp đặt chạy qua ngay trước cửa của các hộ gia đình, song không hiểu vì sao mà nhiều năm nay vẫn không được đấu nối vào lưới điện và đường nước máy chung?

 

Gia đình chị Lê Thị Phượng ở Lô 408 đã xây nhà và ở từ năm 2015; thời gian hơn 2 năm ròng, các thành viên trong gia đình chị sống cảnh thiếu thốn và mỏi mòn, trông đợi có hệ thống điện, nước “chính quy” như những nơi khác. Được biết, hiện gia đình chị Phượng đang kéo đường dây “xin” dùng điện nhờ một nhà dân ở đầu đường Phú Thứ cách đó hàng trăm mét. Hai gia đình dùng chung một hệ thống điện nên dây bị quá tải, điện áp thấp và năm 2016 từng bị 2 lần chập điện, cháy dây. Vợ chồng chị Phượng không giấu được nỗi niềm: Những ngày hè nóng nực, gia đình đã lắp đặt máy điều hòa nhưng không dám sử dụng, có bật lên cũng chỉ kêu u u mà không chạy; các con học hành thì điện phập phù, ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Sống giữa thành phố mà dùng điện chẳng khác gì vùng sâu, vùng xa. Còn nước sinh hoạt thì luôn trong cảnh thiếu thốn bởi nhiều gia đình chung một đường ống kéo về từ rất xa nên nước chỉ chảy nhỏ giọt. Ban ngày, gia đình phải hứng trong các xô chậu để dùng dần; muốn tắm, phải chờ đến tận khuya mới đủ nước… 

 

Những gia đình ở  xa đường Nguyễn Trãi nối dài lại càng khó khăn về điện và nước. Gia đình chị Vũ Thị Thư, ở Lô 182 còn phải nhiều lần năm nỉ mới có gia đình cho đấu nhờ đường điện với giá lên tới 3.300 đồng/kwh. Cách đây ít hôm, gia đình cũ không cho mắc nhờ điện nữa nên việc sinh hoạt của gia đình chị Thư trước nguy cơ tối tăm không điện. Rất may là 10 hộ gia đình khác mới cho gia đình chị “chia sẻ” điện bằng một đường cáp chung nhưng phải đóng 5 triệu đồng cho chi phí mua dây cáp chung trước kia. “Điện đã giá cao, điện áp lại còn thấp. Buổi tối thắp bóng nê – ông nhưng không sáng được; bật quạt thì chỉ quay nhẹ nên gió chẳng khác gì phe phẩy quạt giấy” – chị Thư tâm sự. Không chỉ khó khăn về điện; để có nước sinh hoạt, gia đình phải xin dẫn đường ống từ một gia đình khác, tuy nhiên, khi đi vắng họ khóa vòi, chiều tối có người về, gia đình “chủ nước” mới mở vòi cho sử dụng.

 

Được biết, người dân tại mặt bằng  6804 đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư là UBND phường Phú Sơn và đơn vị xây dựng các công trình hạ tầng khu dân cư nhưng chưa được giải quyết. Gần đây, 59 hộ dân ở đây đã đồng loạt ký vào đơn đề nghị các cấp, các ngành chức năng và đơn vị liên quan vào cuộc, mong được giải quyết quyền lợi chính đáng mà khi bỏ tiền ra mua đất mặt bằng, họ đã được cam kết là sẽ có đầy đủ điện, nước khi xây nhà và đến ở.
. Bài và ảnh: Lê Đồng
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự
Home » Thanh hóa » Sự kiện »

(Sự kiện) - (THO) - Nằm ngay giữa TP Thanh Hóa, song người dân sống tại Khu Tái định cư Công viên Tây ga thuộc mặt bằng 6804 (phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) luôn chịu cảnh thiếu điện, thiếu nước. Sự việc đã diễn ra từ nhiều năm khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng, rất cần được quan tâm, giải quyết từ các bên liên quan lẫn chính quyền địa phương.

Mặt bằng tái định cư 6804 có tổng diện tích hơn 90,5 nghìn m2, được chia thành 450 lô đất. Đến thời điểm hiện tại, có khoảng 1/3 số lô đất đã và đang được người dân xây dựng nhà ở. Quan sát trực quan, hạ tầng giao thông ở đây được thiết kế, đầu tư xây dựng rộng và thông thoáng. Các công trình hạ tầng khác cũng được đầu tư xây dựng từ lâu; nhưng không hiểu sao hệ thống điện, nước vẫn chưa được đấu nối? Chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây đối lập hoàn toàn với vẻ ngoài khang trang của những ngôi nhà kiến trúc hiện đại.

 

Tại đây, các gia đình đều phải tự liên hệ xin kéo nhờ điện ở một gia đình nơi khác tại khu vực đường Nguyễn Trãi hoặc gần Trường Trung cấp nghề Giao thông – Vận tải Thanh Hóa cách đó từ 1/2 đến gần 1 km. Nhiều đường dây khiến hệ thống điện chiếu sáng ở đây chằng chịt như mạng nhện trên những cột luồng tạm bợ chôn khắp hè phố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi mùa mưa bão đến. Về nước, nhiều hộ đã từng khoan giếng để bơm lên nhưng nguồn nước ngầm ô nhiễm nặng bởi bãi rác Cồn Quán từ nhiều năm trước nên chỉ phục vụ xây dựng, tưới cây chứ không thể dùng để ăn uống hay tắm giặt được. Để có nước dùng, từng nhóm hộ phải góp tiền xây dựng đường ống xin mua lại nước giá “cắt cổ” từ những gia đình của các khu dân cư khác. Đáng nói, cả đường điện lẫn đường nước đã được lắp đặt chạy qua ngay trước cửa của các hộ gia đình, song không hiểu vì sao mà nhiều năm nay vẫn không được đấu nối vào lưới điện và đường nước máy chung?

 

Gia đình chị Lê Thị Phượng ở Lô 408 đã xây nhà và ở từ năm 2015; thời gian hơn 2 năm ròng, các thành viên trong gia đình chị sống cảnh thiếu thốn và mỏi mòn, trông đợi có hệ thống điện, nước “chính quy” như những nơi khác. Được biết, hiện gia đình chị Phượng đang kéo đường dây “xin” dùng điện nhờ một nhà dân ở đầu đường Phú Thứ cách đó hàng trăm mét. Hai gia đình dùng chung một hệ thống điện nên dây bị quá tải, điện áp thấp và năm 2016 từng bị 2 lần chập điện, cháy dây. Vợ chồng chị Phượng không giấu được nỗi niềm: Những ngày hè nóng nực, gia đình đã lắp đặt máy điều hòa nhưng không dám sử dụng, có bật lên cũng chỉ kêu u u mà không chạy; các con học hành thì điện phập phù, ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Sống giữa thành phố mà dùng điện chẳng khác gì vùng sâu, vùng xa. Còn nước sinh hoạt thì luôn trong cảnh thiếu thốn bởi nhiều gia đình chung một đường ống kéo về từ rất xa nên nước chỉ chảy nhỏ giọt. Ban ngày, gia đình phải hứng trong các xô chậu để dùng dần; muốn tắm, phải chờ đến tận khuya mới đủ nước… 

 

Những gia đình ở  xa đường Nguyễn Trãi nối dài lại càng khó khăn về điện và nước. Gia đình chị Vũ Thị Thư, ở Lô 182 còn phải nhiều lần năm nỉ mới có gia đình cho đấu nhờ đường điện với giá lên tới 3.300 đồng/kwh. Cách đây ít hôm, gia đình cũ không cho mắc nhờ điện nữa nên việc sinh hoạt của gia đình chị Thư trước nguy cơ tối tăm không điện. Rất may là 10 hộ gia đình khác mới cho gia đình chị “chia sẻ” điện bằng một đường cáp chung nhưng phải đóng 5 triệu đồng cho chi phí mua dây cáp chung trước kia. “Điện đã giá cao, điện áp lại còn thấp. Buổi tối thắp bóng nê – ông nhưng không sáng được; bật quạt thì chỉ quay nhẹ nên gió chẳng khác gì phe phẩy quạt giấy” – chị Thư tâm sự. Không chỉ khó khăn về điện; để có nước sinh hoạt, gia đình phải xin dẫn đường ống từ một gia đình khác, tuy nhiên, khi đi vắng họ khóa vòi, chiều tối có người về, gia đình “chủ nước” mới mở vòi cho sử dụng.

 

Được biết, người dân tại mặt bằng  6804 đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư là UBND phường Phú Sơn và đơn vị xây dựng các công trình hạ tầng khu dân cư nhưng chưa được giải quyết. Gần đây, 59 hộ dân ở đây đã đồng loạt ký vào đơn đề nghị các cấp, các ngành chức năng và đơn vị liên quan vào cuộc, mong được giải quyết quyền lợi chính đáng mà khi bỏ tiền ra mua đất mặt bằng, họ đã được cam kết là sẽ có đầy đủ điện, nước khi xây nhà và đến ở.
. Bài và ảnh: Lê Đồng
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên