Đề xuất trao tới… 3 giải Nhất cho các thiết kế sân bay Long Thành | Tháng Chín 20, 2017

(Pháp luật - Xã Hội) - Dân trí Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trao đồng giải Nhất cho 3 phương án thiết kế sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), không có giải Nhì, giải Ba. Lí do vì cả 3 thiết kế đều xứng đáng nhận được giải Nhất trị giá 15.000 USD.  >> Lập Hội đồng thẩm định dự án tái định cư sân bay Long Thành  >> Bộ trưởng KH-ĐT trả lời câu hỏi “đầu tiên” về sân bay Long Thành

Trao đổi với PV TNO, ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV – Lại cho biết, ACV đã đề nghị Bộ GTVT trao đồng giải Nhất (không có giải Nhì, giải Ba) cho 3 phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, gồm: Hình ảnh bông hoa sen cách điệu; vật liệu tre đan kết; hình ảnh lá cọ, dừa nước.

“Bộ GTVT cơ bản nhất trí với đề xuất của ACV, nhưng đề nghị ACV lấy thêm ý kiến của các thành viên Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc. Nếu được chấp thuận, ACV dự kiến sẽ trao đồng giải Nhất vào ngày 22/9, tại TPHCM” – ông Thanh cho hay.

Theo Chủ tịch ACV, cả 3 phương án đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, có tính khả thi cao và có thể sử dụng trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Ba phương án được đề nghị trao giải Nhất đều đạt số điểm cao, độ chênh lệch chỉ khoảng 1% trên tổng số điểm.

Việc cùng lúc trao ba giải Nhất, không có giải Nhì và giải Ba là điều khá bất ngờ trong cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách sân bay Long Thành và bây giờ mới được ACV tính tới.

Đề xuất trao tới... 3 giải Nhất cho các thiết kế sân bay Long Thành
Phương án 3 – lấy ý tưởng hoa sen cách điệu. Đây cũng là phương án hiện tại đang được lựa chọn làm thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách – Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Phương án 3 do Công ty Heerim Architects & Planners Hàn Quốc thiết kế. Phương án này lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục.

Thiết kế cũng được điểm thêm những vị trí ô lấy sáng, giảm bớt sự đơn điệu cho mái. Phần mái khu vực nhà để xe ngoài trời sẽ làm công viên cây xanh, cộng hưởng với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng hoa sen sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực này.

Phương án 4 được thực hiện bởi Liên danh Nhật Bản – Pháp, sử dụng vật liệu từ cây tre thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…). Không gian nội thất nhà ga cũng sử dụng thủ pháp đan kết để thể hiện đặc thù văn hóa địa phương.

Đề xuất trao tới... 3 giải Nhất cho các thiết kế sân bay Long Thành
Phương án 4, vật liệu sử dụng là tre đan kết

Phương án 7 do đơn vị liên danh của ba nước Singapore – Việt Nam – Nhật Bản thực hiện. Thiết kế này lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình. Bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam.

Phương án thiết kế lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp việc ử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình.

Đề xuất trao tới... 3 giải Nhất cho các thiết kế sân bay Long Thành
Phương án 7, hình ảnh dửa nước được sử dụng trong thiết kế kiến trúc nhà ga

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách CHK Quốc tế Long Thành đã xếp hạng các phương án dự thi. Bộ GTVT đã lựa chọn 3 phương án nêu trên, trong đó đề nghị ưu tiên chọn phương án LT 03 với hình ảnh hoa sen trình lên Chính phủ.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Diện tích đất của Dự án là 5.000 ha. Quy mô của Dự án, đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Riêng thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Long Thành đã thu hút 9 phương án dự thi, đây là sản phẩm của các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Singapore… Thời gian lấy ý kiến cộng đồng về các phương án thiết kế đã diễn ra từ ngày 28/11/2016 – 23/1/2017.

Đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Châu Như Quỳnh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự

(Pháp luật - Xã Hội) - Dân trí Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trao đồng giải Nhất cho 3 phương án thiết kế sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), không có giải Nhì, giải Ba. Lí do vì cả 3 thiết kế đều xứng đáng nhận được giải Nhất trị giá 15.000 USD.  >> Lập Hội đồng thẩm định dự án tái định cư sân bay Long Thành  >> Bộ trưởng KH-ĐT trả lời câu hỏi “đầu tiên” về sân bay Long Thành

Trao đổi với PV TNO, ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV – Lại cho biết, ACV đã đề nghị Bộ GTVT trao đồng giải Nhất (không có giải Nhì, giải Ba) cho 3 phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, gồm: Hình ảnh bông hoa sen cách điệu; vật liệu tre đan kết; hình ảnh lá cọ, dừa nước.

“Bộ GTVT cơ bản nhất trí với đề xuất của ACV, nhưng đề nghị ACV lấy thêm ý kiến của các thành viên Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc. Nếu được chấp thuận, ACV dự kiến sẽ trao đồng giải Nhất vào ngày 22/9, tại TPHCM” – ông Thanh cho hay.

Theo Chủ tịch ACV, cả 3 phương án đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, có tính khả thi cao và có thể sử dụng trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Ba phương án được đề nghị trao giải Nhất đều đạt số điểm cao, độ chênh lệch chỉ khoảng 1% trên tổng số điểm.

Việc cùng lúc trao ba giải Nhất, không có giải Nhì và giải Ba là điều khá bất ngờ trong cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách sân bay Long Thành và bây giờ mới được ACV tính tới.

Đề xuất trao tới... 3 giải Nhất cho các thiết kế sân bay Long Thành
Phương án 3 – lấy ý tưởng hoa sen cách điệu. Đây cũng là phương án hiện tại đang được lựa chọn làm thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách – Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Phương án 3 do Công ty Heerim Architects & Planners Hàn Quốc thiết kế. Phương án này lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục.

Thiết kế cũng được điểm thêm những vị trí ô lấy sáng, giảm bớt sự đơn điệu cho mái. Phần mái khu vực nhà để xe ngoài trời sẽ làm công viên cây xanh, cộng hưởng với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng hoa sen sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực này.

Phương án 4 được thực hiện bởi Liên danh Nhật Bản – Pháp, sử dụng vật liệu từ cây tre thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…). Không gian nội thất nhà ga cũng sử dụng thủ pháp đan kết để thể hiện đặc thù văn hóa địa phương.

Đề xuất trao tới... 3 giải Nhất cho các thiết kế sân bay Long Thành
Phương án 4, vật liệu sử dụng là tre đan kết

Phương án 7 do đơn vị liên danh của ba nước Singapore – Việt Nam – Nhật Bản thực hiện. Thiết kế này lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình. Bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam.

Phương án thiết kế lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp việc ử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình.

Đề xuất trao tới... 3 giải Nhất cho các thiết kế sân bay Long Thành
Phương án 7, hình ảnh dửa nước được sử dụng trong thiết kế kiến trúc nhà ga

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách CHK Quốc tế Long Thành đã xếp hạng các phương án dự thi. Bộ GTVT đã lựa chọn 3 phương án nêu trên, trong đó đề nghị ưu tiên chọn phương án LT 03 với hình ảnh hoa sen trình lên Chính phủ.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Diện tích đất của Dự án là 5.000 ha. Quy mô của Dự án, đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Riêng thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Long Thành đã thu hút 9 phương án dự thi, đây là sản phẩm của các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Singapore… Thời gian lấy ý kiến cộng đồng về các phương án thiết kế đã diễn ra từ ngày 28/11/2016 – 23/1/2017.

Đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Châu Như Quỳnh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên
Tags: ,