Đề xuất làm monorail “giải cứu” nạn kẹt xe ở Tân Sơn Nhất | Tháng Mười 21, 2017

(Pháp luật - Xã Hội) - Dân trí Tuyến monorail (đường sắt một ray) đi trên cao tách hành khách vào sân bay Tân Sơn Nhất khỏi dòng xe đông đúc trên các tuyến đường quanh sân bay. Tuyến này dài 6,3km, có tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng.  >> TPHCM được tài trợ 2 triệu USD cho tuyến đường sắt một ray  >> “Tàu điện một ray như cô gái đẹp không làm được việc!”

Đó là “hiến kế” của Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải tại hội thảo “Đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông đối với các tuyến đường vào Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” diễn ra ngày 20/10.

Đề xuất làm monorail “giải cứu” nạn kẹt xe ở Tân Sơn Nhất
Tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc (ảnh Đình Thảo)

Cụ thể, viện này cho biết sẽ sử dụng hệ thống monorail khép kín chạy vòng quanh các cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Trạm trung chuyển chính nằm tại công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định. Xây dựng các bãi đỗ xe ngầm với công suất 2.000 ô tô tại 2 công viên. Trung tâm điều hành tuyến monorail được xây tại công viên Gia Định.

Theo viện này, tuyến monorail được thiết kế trên cao để tách khỏi lượng phương tiện lưu thông trên các đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Kiệm… Dự kiến, chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3 km, thời gian xây dựng khoảng 18 tháng với tổng mức đầu tư 4.725 tỷ đồng.

Đơn vị đề xuất lý giải, dự án này nằm tách biệt và không phá vỡ quy hoạch giao thông chung của TP, đồng thời tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu. Quá trình thi công dự án áp dụng công nghệ hiện đại nên diện tích chiếm dụng nhỏ, ít hoặc không phải giải phóng mặt bằng…

Đánh giá về đề xuất này, kỹ sư Hà Ngọc Trường – Phó Chủ tịch Hội Cầu đường, cảng TPHCM – cho rằng dự án này phải bổ sung và nằm trong quy hoạch giao thông đường bộ của TPHCM chứ không thể không liên quan đến quy hoạch.

Trong khi đó, trong quy hoạch giao thông thành phố, khu vực này đã có tuyến metro số 4B từ Công viên Hoàng Văn Thụ vào cửa sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Trường, dự án chỉ phục vụ riêng cho hành khách vào sân bay trong khi đó phần lớn người dân thành phố đi xe máy nên sẽ tạo ùn tắc giao thông ở các tuyến đường khác. Hơn nữa, suất đầu tư cho 1km như đề xuất là quá cao, trong khi giá trung bình cho monorail chỉ khoảng 20-24 triệu USD. Vốn đầu tư cao nên phải trình Quốc hội nên khó khả thi.

PGS – TS Phạm Xuân Mai thì cho rằng ùn tắc giao thông ở Tân Sơn Nhất là do lượng phương tiện quá cảnh chứ không phải do lượng xe vào sân bay. Ông đề nghị nên xem xét tách dòng các phương tiện không cần thiết lưu thông tại các tuyến đường quanh sân bay.

Theo TS Phạm Xuân Mai, hiện nay có rất nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay nên cần xem xét giải pháp nào hiệu quả nhất thì thực hiện. Còn đề án làm monorail cũng cần phối hợp với các đề án khác để phát huy hiệu quả.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho rằng các dự án phải dựa trên quy hoạch. Làm monorail vào sân bay chỉ mới là ý tưởng. Do đó, cần phải xem xét lại tính khả thi và có phù hợp với quy hoạch hay không mới tính tiếp.

Quốc Anh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự

(Pháp luật - Xã Hội) - Dân trí Tuyến monorail (đường sắt một ray) đi trên cao tách hành khách vào sân bay Tân Sơn Nhất khỏi dòng xe đông đúc trên các tuyến đường quanh sân bay. Tuyến này dài 6,3km, có tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng.  >> TPHCM được tài trợ 2 triệu USD cho tuyến đường sắt một ray  >> “Tàu điện một ray như cô gái đẹp không làm được việc!”

Đó là “hiến kế” của Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải tại hội thảo “Đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông đối với các tuyến đường vào Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” diễn ra ngày 20/10.

Đề xuất làm monorail “giải cứu” nạn kẹt xe ở Tân Sơn Nhất
Tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc (ảnh Đình Thảo)

Cụ thể, viện này cho biết sẽ sử dụng hệ thống monorail khép kín chạy vòng quanh các cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Trạm trung chuyển chính nằm tại công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định. Xây dựng các bãi đỗ xe ngầm với công suất 2.000 ô tô tại 2 công viên. Trung tâm điều hành tuyến monorail được xây tại công viên Gia Định.

Theo viện này, tuyến monorail được thiết kế trên cao để tách khỏi lượng phương tiện lưu thông trên các đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Kiệm… Dự kiến, chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3 km, thời gian xây dựng khoảng 18 tháng với tổng mức đầu tư 4.725 tỷ đồng.

Đơn vị đề xuất lý giải, dự án này nằm tách biệt và không phá vỡ quy hoạch giao thông chung của TP, đồng thời tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu. Quá trình thi công dự án áp dụng công nghệ hiện đại nên diện tích chiếm dụng nhỏ, ít hoặc không phải giải phóng mặt bằng…

Đánh giá về đề xuất này, kỹ sư Hà Ngọc Trường – Phó Chủ tịch Hội Cầu đường, cảng TPHCM – cho rằng dự án này phải bổ sung và nằm trong quy hoạch giao thông đường bộ của TPHCM chứ không thể không liên quan đến quy hoạch.

Trong khi đó, trong quy hoạch giao thông thành phố, khu vực này đã có tuyến metro số 4B từ Công viên Hoàng Văn Thụ vào cửa sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Trường, dự án chỉ phục vụ riêng cho hành khách vào sân bay trong khi đó phần lớn người dân thành phố đi xe máy nên sẽ tạo ùn tắc giao thông ở các tuyến đường khác. Hơn nữa, suất đầu tư cho 1km như đề xuất là quá cao, trong khi giá trung bình cho monorail chỉ khoảng 20-24 triệu USD. Vốn đầu tư cao nên phải trình Quốc hội nên khó khả thi.

PGS – TS Phạm Xuân Mai thì cho rằng ùn tắc giao thông ở Tân Sơn Nhất là do lượng phương tiện quá cảnh chứ không phải do lượng xe vào sân bay. Ông đề nghị nên xem xét tách dòng các phương tiện không cần thiết lưu thông tại các tuyến đường quanh sân bay.

Theo TS Phạm Xuân Mai, hiện nay có rất nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay nên cần xem xét giải pháp nào hiệu quả nhất thì thực hiện. Còn đề án làm monorail cũng cần phối hợp với các đề án khác để phát huy hiệu quả.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho rằng các dự án phải dựa trên quy hoạch. Làm monorail vào sân bay chỉ mới là ý tưởng. Do đó, cần phải xem xét lại tính khả thi và có phù hợp với quy hoạch hay không mới tính tiếp.

Quốc Anh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên