Bí thư Nguyễn Thiện Nhân “đặt hàng” giải pháp giảm ùn tắc cảng Cát Lái | Tháng Bảy 12, 2017

(Pháp luật - Xã Hội) - Dân trí Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng sẽ đến lúc mỗi ngày có 20.000 xe ra vào cảng Cát Lái (quận 2). Do đó, trông chờ vào giải pháp công trình để giảm kẹt xe thì sẽ không kịp nên phải có giải pháp điều tiết giao thông thông minh.

Chiều 11/7, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đi thị sát tình trạng giao thông khu vực cảng Cát Lái và làm việc với một số đơn vị để tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông khu vực này.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân “đặt hàng” giải pháp giảm ùn tắc cảng Cát Lái
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo cảng Cát Lái về tình trạng kết giao thông giữa cảng với khu vực lân cận

Tại cảng Cát Lái, Bí thư TPHCM đi kiểm tra khu vực vòng xoay Mỹ Thủy. Sau đó, ông thăm và làm việc với lãnh đạo cảng Cát Lái về hệ thống giao thông kết nối với khu vực lân cận.

Sau chuyến thị sát, ông Nguyễn Thiện Nhân đã lắng nghe phần trình bày của PGS – TS Hồ Thanh Phong (Hiệu trường Đại học Quốc tế thuộc ĐHQG TPHCM) và các cộng sự về các giải pháp công nghệ nhằm khắc phục kẹt xe cho khu vực cảng Cát Lái.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân “đặt hàng” giải pháp giảm ùn tắc cảng Cát Lái
PGS – TS Hồ Thanh Phong và cộng sự trình bày giải pháp giao thông thông minh

Theo khảo sát của TS Hồ Thanh Phong, trung bình mỗi ngày có 14.000 container ra vào khu vực cảng Cát Lái, cao điểm lên tới 20.000. Do các tuyến đường xung quanh không đáp ứng đủ yêu cầu nên dẫn tới ùn tắc giao thông thường xuyên.

Theo đó, khu vực cảng Cát Lái kẹt xe ở một số khung giờ như từ 6-10h, 13-15h, 16-18h và 2-4h sáng… Do lượng xe quá nhiều nên các giải pháp hiện tại như phân luồng, điều tiết giao thông… chỉ có tác dụng giảm thiểu tình trạng xấu nhất.

Do đó, TS Hồ Thanh Phong đề xuất ứng dụng giải pháp công nghệ giao thông thông minh cho khu vực này. Cụ thể, giải pháp này dựa vào quan sát thu thập số liệu trên camera, tự động chuyển dữ liệu vào mô hình mô phỏng, thống kê kết quả và đưa ra giải pháp điều khiển tối ưu…

Theo ông Phong, mô hình này đã được áp dụng trên tuyến đường Võ Văn Kiệt và có những kết quả rất khả quan. Dự kiến, ngày 15/7 tới sẽ có kết quả nghiệm thu. TS Phong cũng đề nghị cần có cái nhìn rộng hơn về hệ thống logictis và Trường Đại học quốc tế sẽ nghiên cứu để tìm lời giải.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân “đặt hàng” giải pháp giảm ùn tắc cảng Cát Lái
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt hàng ứng dụng giải pháp thông minh giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực cảng Cát Lái

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái sẽ đến lúc đông đúc hơn, có thể đạt đến 20.000 xe/ngày. Vì vậy, nếu không có giải pháp điều tiết thông minh mà chỉ trông chờ vào giải pháp công trình thì sẽ không giải quyết kịp.

Bí thư Thành ủy cho rằng việc nâng cao năng lực cho cảng Cát Lái để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, cần sớm ứng dụng giải pháp điều tiết thông minh để giải quyết tình trạng kẹt xe.

Theo ông, việc giám sát và điều tiết thông minh có cơ hội thu thập dữ liệu, phát hiện hành vi của người tham gia giao thông và từ đó đưa ra giải pháp điều tiết tốt hơn. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ xây dựng quy hoạch và giải pháp công trình hợp lý.

Ông Nhân cho rằng nếu ứng dụng giải pháp thông minh sớm thì sẽ tạo tiền đề điều chỉnh quy hoạch giao thông sau năm 2020. Trước mắt, sau khi nghiệm thu mô hình thông minh khu vực đường hầm Thủ Thiêm thì sẽ sớm ký kết dự án thứ 2 để điều tiết cho khu vực cảng Cát Lái.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân “đặt hàng” giải pháp giảm ùn tắc cảng Cát Lái
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng chỉ giải pháp công trình thì không thể kịp giải quyết ùn tắc giao thông

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải TP đẩy nhanh các giải pháp công trình, đặc biệt là tuyến Vành đai 2 để giảm ùn tắc giao thông cho khu vực cảng Cát Lái.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP cần nghiên cứu hình thành một trung tâm điều tiết trung tâm thông minh cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để điều tiết giao thông, giảm kẹt xe.

Quốc Anh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@nguyentandung.org
Xem thêm:
Biển đảo, An ninh Quốc phòng, Biển Đông, Sức mạnh quân sự Việt Nam, Thời sự quốc tế, Tin tức thời sự

(Pháp luật - Xã Hội) - Dân trí Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng sẽ đến lúc mỗi ngày có 20.000 xe ra vào cảng Cát Lái (quận 2). Do đó, trông chờ vào giải pháp công trình để giảm kẹt xe thì sẽ không kịp nên phải có giải pháp điều tiết giao thông thông minh.

Chiều 11/7, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đi thị sát tình trạng giao thông khu vực cảng Cát Lái và làm việc với một số đơn vị để tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông khu vực này.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân “đặt hàng” giải pháp giảm ùn tắc cảng Cát Lái
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo cảng Cát Lái về tình trạng kết giao thông giữa cảng với khu vực lân cận

Tại cảng Cát Lái, Bí thư TPHCM đi kiểm tra khu vực vòng xoay Mỹ Thủy. Sau đó, ông thăm và làm việc với lãnh đạo cảng Cát Lái về hệ thống giao thông kết nối với khu vực lân cận.

Sau chuyến thị sát, ông Nguyễn Thiện Nhân đã lắng nghe phần trình bày của PGS – TS Hồ Thanh Phong (Hiệu trường Đại học Quốc tế thuộc ĐHQG TPHCM) và các cộng sự về các giải pháp công nghệ nhằm khắc phục kẹt xe cho khu vực cảng Cát Lái.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân “đặt hàng” giải pháp giảm ùn tắc cảng Cát Lái
PGS – TS Hồ Thanh Phong và cộng sự trình bày giải pháp giao thông thông minh

Theo khảo sát của TS Hồ Thanh Phong, trung bình mỗi ngày có 14.000 container ra vào khu vực cảng Cát Lái, cao điểm lên tới 20.000. Do các tuyến đường xung quanh không đáp ứng đủ yêu cầu nên dẫn tới ùn tắc giao thông thường xuyên.

Theo đó, khu vực cảng Cát Lái kẹt xe ở một số khung giờ như từ 6-10h, 13-15h, 16-18h và 2-4h sáng… Do lượng xe quá nhiều nên các giải pháp hiện tại như phân luồng, điều tiết giao thông… chỉ có tác dụng giảm thiểu tình trạng xấu nhất.

Do đó, TS Hồ Thanh Phong đề xuất ứng dụng giải pháp công nghệ giao thông thông minh cho khu vực này. Cụ thể, giải pháp này dựa vào quan sát thu thập số liệu trên camera, tự động chuyển dữ liệu vào mô hình mô phỏng, thống kê kết quả và đưa ra giải pháp điều khiển tối ưu…

Theo ông Phong, mô hình này đã được áp dụng trên tuyến đường Võ Văn Kiệt và có những kết quả rất khả quan. Dự kiến, ngày 15/7 tới sẽ có kết quả nghiệm thu. TS Phong cũng đề nghị cần có cái nhìn rộng hơn về hệ thống logictis và Trường Đại học quốc tế sẽ nghiên cứu để tìm lời giải.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân “đặt hàng” giải pháp giảm ùn tắc cảng Cát Lái
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt hàng ứng dụng giải pháp thông minh giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực cảng Cát Lái

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái sẽ đến lúc đông đúc hơn, có thể đạt đến 20.000 xe/ngày. Vì vậy, nếu không có giải pháp điều tiết thông minh mà chỉ trông chờ vào giải pháp công trình thì sẽ không giải quyết kịp.

Bí thư Thành ủy cho rằng việc nâng cao năng lực cho cảng Cát Lái để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, cần sớm ứng dụng giải pháp điều tiết thông minh để giải quyết tình trạng kẹt xe.

Theo ông, việc giám sát và điều tiết thông minh có cơ hội thu thập dữ liệu, phát hiện hành vi của người tham gia giao thông và từ đó đưa ra giải pháp điều tiết tốt hơn. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ xây dựng quy hoạch và giải pháp công trình hợp lý.

Ông Nhân cho rằng nếu ứng dụng giải pháp thông minh sớm thì sẽ tạo tiền đề điều chỉnh quy hoạch giao thông sau năm 2020. Trước mắt, sau khi nghiệm thu mô hình thông minh khu vực đường hầm Thủ Thiêm thì sẽ sớm ký kết dự án thứ 2 để điều tiết cho khu vực cảng Cát Lái.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân “đặt hàng” giải pháp giảm ùn tắc cảng Cát Lái
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng chỉ giải pháp công trình thì không thể kịp giải quyết ùn tắc giao thông

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải TP đẩy nhanh các giải pháp công trình, đặc biệt là tuyến Vành đai 2 để giảm ùn tắc giao thông cho khu vực cảng Cát Lái.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP cần nghiên cứu hình thành một trung tâm điều tiết trung tâm thông minh cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để điều tiết giao thông, giảm kẹt xe.

Quốc Anh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về banbientap@thieungoc.gov.vn
Thích và chia sẻ bài này trên